เนื้อหาวิชา / ตารางสอน / สื่อการสอน

  ศรชค 271 ชีวเคมีคลินิก (SIBC 271 Clinical Biochemistry)

  ศรชค 271 ชีวเคมีคลินิก (SIBC 271 Clinical Biochemistry)

  • ผู้เรียน :

นักศึกษาแพทยศาสตรบัณฑิต คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ชั้นปี 2

  • จำนวนหน่วยกิต :

2 หน่วยกิต บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง : 1 – 2 – 3 ชั่วโมง/สัปดาห์

  • คำอธิบายรายวิชา :

รากฐานทางชีวเคมีของโรค กลไกทางชีวโมเลกุลของการเกิดโรค เทคนิคทางชีวเคมีและชีววิทยาโมเลกุล สำหรับการวินิจฉัยโรค แนวคิดทางชีวเคมีของการรักษา

  • วัตถุประสงค์ของวิชา :

เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนรายวิชา นักศึกษาสามารถอธิบาย
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลได้กำหนดให้มีการปรับปรุงหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2557 เพื่อให้มีเนื้อหาและการจัดการเรียนการสอนที่เชื่อมโยงตั้งแต่ระดับเตรียมแพทย์ ปรีคลินิก และคลินิก เนื่องจากคณะฯ ได้พิจารณาถึงสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม แนวโน้มของทิศทางการเปลี่ยนแปลงของแพทยศาสตรศึกษา (medical education) ของโลก ลักษณะของผู้เรียนที่เปลี่ยนไปจากอดีต (21st century learners) นโยบายของมหาวิทยาลัยที่มุ่งเน้นให้จัดการศึกษาเพื่อการเปลี่ยนแปลงของผู้เรียนจาก ภายใน (transformative education) รวมทั้งเพื่อให้หลักสูตรตอบสนองต่อเกณฑ์มาตรฐานระดับนานาชาติ Basic Medical Education World Federation for Medical Education Global Standards ค.ศ. ๒๐๑๒ โดยคณะฯ ได้จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของคณาจารย์ ผู้ใช้บัณฑิต บัณฑิตแพทย์ที่จบใหม่ นักศึกษาแพทย์ปัจจุบัน รวมทั้ง ผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ เพื่อร่วมกันกำหนดเป็นคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของบัณฑิตแพทย์ศิริราช (SKILLS) จากนั้นจึงกำหนด เนื้อหา กระบวนการจัดการเรียนการสอน ตลอดจนวิธีการประเมินผลของแต่ละรายวิชาและของหลักสูตร เพื่อให้ ตอบสนองต่อคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของบัณฑิตดังกล่าว
ทั้งนี้ คณะฯ กำหนดให้แต่ละรายวิชาในหลักสูตรฯ มีลักษณะที่มุ่งเน้นที่ผลลัพธ์ของการผลิตบัณฑิต ที่เรียกว่า outcome-based curriculum และมีการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ (integration) ทั้งในระดับเดียวกัน (horizontal integration) และต่างระดับ (vertical integration) ให้มากที่สุด โดยการจัดการเรียนการสอนให้เป็นแบบ active learning ที่มากขึ้น เพื่อกระตุ้นการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ เพื่อให้ตอบสนองต่อผู้เรียนในยุคปัจจุบัน และส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของผู้เรียนจากภายใน เน้นการเรียนรู้โดยอิงปัญหาของผู้ป่วย ตั้งแต่ระดับปรีคลินิก เพื่อให้มี early clinical exposure ซึ่งจะส่งเสริมความเข้าใจในการเรียนการสอนของชั้นคลินิกต่อไป

  • วิธีจัดการเรียนการสอน :

1. ทฤษฎี (บรรยาย)
2. ปฏิบัติ/สัมมนา
3. การศึกษาด้วยตนเอง

15 ชั่วโมง
30 ชั่วโมง
45 ชั่วโมง

  • การวัดผลและประเมินผลสัมฤทธิ์ในการเรียน

1. กลยุทธการประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา ให้นักศึกษาประเมินเมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนในประเด็นต่อไปนี้

    1.1 ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนในประเด็นต่อไปนี้

  • ความตรงต่อเวลา
  • การแต่งกาย บุคลิกภาพ
  • คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม
  • การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรม และจริยธรรมระหว่างการสอน
  • ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจและกระตุ้นการเรียนรู้
  • แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์การศึกษาหัวข้อที่สอน
  • จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา
  • การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน

    1.2 ให้นักศึกษาประเมินภาพรวมของรายวิชาในประเด็นต่อไปนี้

  • ความรู้ความสามารถโดยรวม และประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนรายวิชานี้
  • ความพึงพอใจต่อการเรียนรายวิชานี้
  • ข้อเสนอแนะอื่นๆ

    1.3 รูปแบบและวิธีการสอน

  • Powerpoint
  • เอกสารคำสอน
  • วิธีการสอนของอาจารย์

    1.4 ปริมาณเนื้อหากับเวลา
    1.5 ตำราที่ให้ยืมอ่าน

2. กลยุทธการประเมินการสอน ให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาหรืออาจารย์ที่ได้รับมอบหมาย ดำเนินการดังต่อไปนี้

    2.1 ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนและภาพรวมของรายวิชาตาม ข้อ 1
    2.2 ประเมินการจัดการเรียนการสอนโดยการสุ่มสังเกตการสอน ในประเด็นต่อไปนี้
  • ความตรงต่อเวลา
  • การแต่งกาย บุคลิกภาพ
  • คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม
  • การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรม และจริยธรรมระหว่างการสอน
  • ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจและกระตุ้นการเรียนรู้
  • แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์การศึกษาหัวข้อที่สอน
  • จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา
  • การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน

    2.3 ให้อาจารย์ผู้สอนประเมินตนเองในประเด็นต่อไปนี้

  • ความเหมาะสมของเวลาที่ใช้ในการเตรียมสอน
  • ความพึงพอใจของผู้สอนต่อผลการสอน
  • ข้อที่ควรปรับปรุงแก้ไขหรือพัฒนาตนเองในการสอนครั้งต่อไป
    2.4 ให้นักศึกษาประเมินเมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนตามข้อ 1.3-1.5
    2.5 รวบรวมข้อมูลจากการวิจารณ์ของนักศึกษาในคาบ ventilation
    2.6 รวบรวมผลการประเมินหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล โดย บัณฑิตแพทย์ ในหัวข้อการจัดการเรียนการสอน และ เนื้อหาวิชาได้นำไปประยุกต์ใช้ในการดูแลผู้ป่วยจริง

3. การปรับปรุงการสอน มีกลไกและวิธีการปรับปรุงการเรียนการสอนดังนี้

    3.1 ประชุม/สัมมนาอาจารย์ผู้สอนเพื่อพิจารณาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน เพื่อปรับแก้ไขในระหว่างปีการศึกษา และสำหรับปีการศึกษาต่อไปโดยอาศัยข้อมูลดังต่อไปนี้
  • ผลการศึกษาของนักศึกษา
  • ผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
  • ผลการประเมินการสอน
  • บันทึกของกลุ่มอาจารย์ผู้สอน
    3.2 ให้อาจารย์ผู้สอนบันทึกเหตุการณ์ระหว่างการสอนที่สมควรนำเสนอให้พิจารณารวมทั้งสิ่งที่ควรปรับปรุงแก้ไขในแต่ละคาบการสอน
    3.3 ประชุมอาจารย์ผู้สอนเพื่อพิจารณาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนสำหรับปีการศึกษาต่อไป โดยอาศัยข้อมูลดังต่อไปนี้

  • ผลการประเมินโดยนักศึกษาเมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอน
  • ผลการประเมินหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลโดย บัณฑิตแพทย์
  • บันทึกของอาจารย์ผู้สอน
  • รายงานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาการเรียนการสอน คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

4. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา มีกระบวนการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชาโดยประเมินประเด็นต่อไปนี้

  • เป้าหมายที่กำหนดมีความชัดเจนและเป็นไปได้
  • ประสบการณ์การเรียนรู้เหมาะสมกับเป้าหมาย
  • ประสบการณ์การเรียนรู้กระตุ้นให้นักศึกษาค้นคว้าและฝึกทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง
  • การวัดผลประเมินผลเหมาะสมกับเป้าหมายและการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
  • นำทฤษฎีทางการศึกษา / ข้อมูลจากการประเมินในครั้งก่อนมาวางแผนปรับปรุง

5. การดำเนินการทบทวนและการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา

เมื่อสิ้นสุดทุกปีการศึกษา อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาจะจัดประชุมพิจารณาสรุปผลการประเมินการสอน ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา เพื่อกำหนดประเด็นที่เห็นสมควรจัดให้มีการปรับปรุงในการศึกษาต่อไป ทั้งเนื้อหา ลำดับการสอน วิธีการสอนและการประเมินผล