Doctor of Medicine (MD) Program
เนื้อหาวิชา / ตารางสอน / สื่อการสอน
ศรชค 271 ชีวเคมีคลินิก (SIBC 271 Clinical Biochemistry)
- ผู้เรียน :
นักศึกษาแพทยศาสตรบัณฑิต คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ชั้นปี 2
- จำนวนหน่วยกิต :
2 หน่วยกิต บรรยาย-ปฏิบัติ-ศึกษาด้วยตนเอง : 1 – 2 – 3 ชั่วโมง/สัปดาห์
- คำอธิบายรายวิชา :
รากฐานทางชีวเคมีของโรค กลไกทางชีวโมเลกุลของการเกิดโรค เทคนิคทางชีวเคมีและชีววิทยาโมเลกุล สำหรับการวินิจฉัยโรค แนวคิดทางชีวเคมีของการรักษา
- วัตถุประสงค์ของวิชา :
เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนรายวิชา นักศึกษาสามารถอธิบาย
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลได้กำหนดให้มีการปรับปรุงหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2557 เพื่อให้มีเนื้อหาและการจัดการเรียนการสอนที่เชื่อมโยงตั้งแต่ระดับเตรียมแพทย์ ปรีคลินิก และคลินิก เนื่องจากคณะฯ ได้พิจารณาถึงสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม แนวโน้มของทิศทางการเปลี่ยนแปลงของแพทยศาสตรศึกษา (medical education) ของโลก ลักษณะของผู้เรียนที่เปลี่ยนไปจากอดีต (21st century learners) นโยบายของมหาวิทยาลัยที่มุ่งเน้นให้จัดการศึกษาเพื่อการเปลี่ยนแปลงของผู้เรียนจาก ภายใน (transformative education) รวมทั้งเพื่อให้หลักสูตรตอบสนองต่อเกณฑ์มาตรฐานระดับนานาชาติ Basic Medical Education World Federation for Medical Education Global Standards ค.ศ. ๒๐๑๒ โดยคณะฯ ได้จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของคณาจารย์ ผู้ใช้บัณฑิต บัณฑิตแพทย์ที่จบใหม่ นักศึกษาแพทย์ปัจจุบัน รวมทั้ง ผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ เพื่อร่วมกันกำหนดเป็นคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของบัณฑิตแพทย์ศิริราช (SKILLS) จากนั้นจึงกำหนด เนื้อหา กระบวนการจัดการเรียนการสอน ตลอดจนวิธีการประเมินผลของแต่ละรายวิชาและของหลักสูตร เพื่อให้ ตอบสนองต่อคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของบัณฑิตดังกล่าว
ทั้งนี้ คณะฯ กำหนดให้แต่ละรายวิชาในหลักสูตรฯ มีลักษณะที่มุ่งเน้นที่ผลลัพธ์ของการผลิตบัณฑิต ที่เรียกว่า outcome-based curriculum และมีการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ (integration) ทั้งในระดับเดียวกัน (horizontal integration) และต่างระดับ (vertical integration) ให้มากที่สุด โดยการจัดการเรียนการสอนให้เป็นแบบ active learning ที่มากขึ้น เพื่อกระตุ้นการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ เพื่อให้ตอบสนองต่อผู้เรียนในยุคปัจจุบัน และส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของผู้เรียนจากภายใน เน้นการเรียนรู้โดยอิงปัญหาของผู้ป่วย ตั้งแต่ระดับปรีคลินิก เพื่อให้มี early clinical exposure ซึ่งจะส่งเสริมความเข้าใจในการเรียนการสอนของชั้นคลินิกต่อไป
- วิธีจัดการเรียนการสอน :
1. ทฤษฎี (บรรยาย)
2. ปฏิบัติ/สัมมนา
3. การศึกษาด้วยตนเอง
15 ชั่วโมง
30 ชั่วโมง
45 ชั่วโมง
- การวัดผลและประเมินผลสัมฤทธิ์ในการเรียน
1. กลยุทธการประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา ให้นักศึกษาประเมินเมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนในประเด็นต่อไปนี้
1.1 ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนในประเด็นต่อไปนี้
- ความตรงต่อเวลา
- การแต่งกาย บุคลิกภาพ
- คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม
- การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรม และจริยธรรมระหว่างการสอน
- ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจและกระตุ้นการเรียนรู้
- แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์การศึกษาหัวข้อที่สอน
- จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา
- การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
1.2 ให้นักศึกษาประเมินภาพรวมของรายวิชาในประเด็นต่อไปนี้
- ความรู้ความสามารถโดยรวม และประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนรายวิชานี้
- ความพึงพอใจต่อการเรียนรายวิชานี้
- ข้อเสนอแนะอื่นๆ
1.3 รูปแบบและวิธีการสอน
- Powerpoint
- เอกสารคำสอน
- วิธีการสอนของอาจารย์
1.4 ปริมาณเนื้อหากับเวลา
1.5 ตำราที่ให้ยืมอ่าน
2. กลยุทธการประเมินการสอน ให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาหรืออาจารย์ที่ได้รับมอบหมาย ดำเนินการดังต่อไปนี้
-
2.1 ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนและภาพรวมของรายวิชาตาม ข้อ 1
2.2 ประเมินการจัดการเรียนการสอนโดยการสุ่มสังเกตการสอน ในประเด็นต่อไปนี้
- ความตรงต่อเวลา
- การแต่งกาย บุคลิกภาพ
- คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม
- การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรม และจริยธรรมระหว่างการสอน
- ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เข้าใจและกระตุ้นการเรียนรู้
- แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์การศึกษาหัวข้อที่สอน
- จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา
- การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
2.3 ให้อาจารย์ผู้สอนประเมินตนเองในประเด็นต่อไปนี้
- ความเหมาะสมของเวลาที่ใช้ในการเตรียมสอน
- ความพึงพอใจของผู้สอนต่อผลการสอน
- ข้อที่ควรปรับปรุงแก้ไขหรือพัฒนาตนเองในการสอนครั้งต่อไป
-
2.4 ให้นักศึกษาประเมินเมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนตามข้อ 1.3-1.5
2.5 รวบรวมข้อมูลจากการวิจารณ์ของนักศึกษาในคาบ ventilation
2.6 รวบรวมผลการประเมินหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล โดย บัณฑิตแพทย์ ในหัวข้อการจัดการเรียนการสอน และ เนื้อหาวิชาได้นำไปประยุกต์ใช้ในการดูแลผู้ป่วยจริง
3. การปรับปรุงการสอน มีกลไกและวิธีการปรับปรุงการเรียนการสอนดังนี้
-
3.1 ประชุม/สัมมนาอาจารย์ผู้สอนเพื่อพิจารณาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอน เพื่อปรับแก้ไขในระหว่างปีการศึกษา และสำหรับปีการศึกษาต่อไปโดยอาศัยข้อมูลดังต่อไปนี้
- ผลการศึกษาของนักศึกษา
- ผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
- ผลการประเมินการสอน
- บันทึกของกลุ่มอาจารย์ผู้สอน
-
3.2 ให้อาจารย์ผู้สอนบันทึกเหตุการณ์ระหว่างการสอนที่สมควรนำเสนอให้พิจารณารวมทั้งสิ่งที่ควรปรับปรุงแก้ไขในแต่ละคาบการสอน
3.3 ประชุมอาจารย์ผู้สอนเพื่อพิจารณาปรับปรุงการจัดการเรียนการสอนสำหรับปีการศึกษาต่อไป โดยอาศัยข้อมูลดังต่อไปนี้
- ผลการประเมินโดยนักศึกษาเมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอน
- ผลการประเมินหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิต คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลโดย บัณฑิตแพทย์
- บันทึกของอาจารย์ผู้สอน
- รายงานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาการเรียนการสอน คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
4. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา มีกระบวนการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชาโดยประเมินประเด็นต่อไปนี้
- เป้าหมายที่กำหนดมีความชัดเจนและเป็นไปได้
- ประสบการณ์การเรียนรู้เหมาะสมกับเป้าหมาย
- ประสบการณ์การเรียนรู้กระตุ้นให้นักศึกษาค้นคว้าและฝึกทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง
- การวัดผลประเมินผลเหมาะสมกับเป้าหมายและการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
- นำทฤษฎีทางการศึกษา / ข้อมูลจากการประเมินในครั้งก่อนมาวางแผนปรับปรุง
5. การดำเนินการทบทวนและการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
เมื่อสิ้นสุดทุกปีการศึกษา อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาจะจัดประชุมพิจารณาสรุปผลการประเมินการสอน ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา เพื่อกำหนดประเด็นที่เห็นสมควรจัดให้มีการปรับปรุงในการศึกษาต่อไป ทั้งเนื้อหา ลำดับการสอน วิธีการสอนและการประเมินผล
