การประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง
“Offloading Footwear for Diabetic Foot Patients”
วันที่  1 – 3 ธันวาคม พ.ศ. 2565  เวลา 08.00 น. - 16.30 น.
ณ ห้องประชุมและห้องปฏิบัติการ โรงเรียนกายอุปกรณ์สิรินธร คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

---------------------------------------------

 

เครือข่ายร่วมจัดงาน


ความเป็นมาของการจัดประชุม

          ผู้เป็นเบาหวานมีโอกาสเกิดปัญหาเท้าผิดรูป และเกิดเป็นแผลที่เท้าได้ง่ายและเรื้อรังกว่าบุคคลทั่วไป เนื่องจากปัญหาความบกพร่องของระบบประสาทส่วนปลายและระบบไหลเวียนเลือด ส่งผลให้มีการจำกัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่สามารถมีส่วนร่วมได้ในสังคม สมาพันธ์เบาหวานโลกรายงานว่าทุก ๆ 20 วินาทีมีผู้เป็นเบาหวานถูกตัดเท้าหรือขา ปัญหาความผิดปกติของเท้าใน      ผู้เป็นเบาหวานเป็นปัญหาสำคัญที่มีผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยและครอบครัว และยังเป็นปัญหาทางเศรษฐศาสตร์สาธารณสุขที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศกำลังพัฒนา เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการทำแผลชนิดเรื้อรัง ค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดขา และค่าใช้จ่ายในการทำขาเทียมนั้นค่อนข้างสูง

          International Working Group on Diabetic Foot และ D-Foot International เป็นองค์กรกลางระดับนานาชาติซึ่งทำงานร่วมกันในการวางแนวทางการดูแลเท้าเบาหวานและการนำไปใช้ให้เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วโลก รายงานว่าการสวมรองเท้าที่ไม่เหมาะสมเป็นสาเหตุหลักของการเกิดแผลเท้าเบาหวาน และได้ออกแนวทางเวชปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้ offloading footwear ในการป้องกันและรักษาแผลเท้าเบาหวาน ในปัจจุบันแพทย์และนักกายอุปกรณ์ในประเทศกำลังพัฒนายังมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ offloading footwear น้อยมาก จากการสัมมนาร่วมกันในกลุ่มประเทศในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกพบว่าในประเทศกำลังพัฒนาส่วนใหญ่ขาดแคลนผู้เชี่ยวชาญภายในประเทศในการปรับและผลิต offloading footwear ให้ผู้ป่วย ทำให้จำกัดการเข้าถึงบริการ และวัสดุอุปกรณ์มีราคาสูงเนื่องจากต้องสั่งจากต่างประเทศ ภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู ร่วมกับโรงเรียนกายอุปกรณ์สิรินธร และศูนย์เบาหวานศิริราช จึงมีแนวคิดจัดโครงการการให้ความรู้เรื่อง Offloading Footwear สำหรับผู้ป่วยเท้าเบาหวานแก่แพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ขึ้น 


วัตถุประสงค์

  1. เพื่อให้แพทย์และบุคลากรทางการแพทย์มีความตระหนักและเห็นความสำคัญของการป้องกันการเกิดแผลที่เท้า ทราบถึงวิธีการป้องกันและรักษาแผลเท้าเบาหวานโดยการใช้ Offloading footwear ที่เหมาะสม และสามารถปรับหรือผลิตให้ผู้ป่วยเท้าเบาหวานได้
  2. เพื่อให้เกิดเครือข่ายเพื่อป้องกันการเกิดแผลที่เท้าและการถูกตัดขาหรือเท้า
  3. เพื่อส่งเสริมชื่อเสียงทางการแพทย์ของไทย สนับสนุนการเป็นผู้นำทางวิชาการแพทย์ในภูมิภาค

กลุ่มเป้าหมาย/จำนวนผู้เข้าร่วมประชุม

       แพทย์ บุคลากรทางการแพทย์  และนักกายอุปกรณ์