ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม สร้างเสริมสุขภาพ ป้องกันโรคที่พบบ่อย

เตรียมตัวก่อนสูงวัย และสูงวัยอย่างมีสุขภาพดี เน้นเทคนิคเพื่อสร้างการเรียนรู้อย่างรวดเร็ว และการปฎิบัติจริงเพื่อเสริมสร้างทักษะในการดูแลสุขภาพ และป้องกันโรค



หลักการและเหตุผล

   ปัจจุบันความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและความป็นอยู่ของประชาชน ทำให้วิถีการดำรงชีวิตของประชาชนเปลี่ยนแปลงตามไป  จากการสำรวจสุขภาพประชาชนไทยโดยการตรวจร่างกาย ครั้งที่ 6 พ.ศ. 2562-2563 พบว่า  ปัญหาสุขภาพอันดับต้นของสังคมในปัจจุบัน คือ โรคที่เกิดจากพฤติกรรมทางสุขภาพที่เปลี่ยนแปลงไป คือ โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ซึ่งมีกลุ่มโรคที่พบบ่อยในวัยกลางคนและวัยสูงอายุ คือ โรคกลุ่มที่เป็นความเสี่ยงของหลอดเลือด เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง และกลุ่มโรคที่เกิดจากความเสื่อมของร่างกายตามการเปลี่ยนแปลงของอายุและกลุ่มโรคที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ เช่น สมองเสื่อม ซึมเศร้า กระดูกพรุน ข้อเสื่อม หกล้ม มวลกล้ามเนื้อน้อย  โดยโรคไม่ติดต่อเรื้องรังเกิดจากปัจจัยเสี่ยงร่วมกันทางด้านพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่เหมาะสม และเกิดผลลัพธ์ทางสุขภาพที่ไม่ดีร่วมกัน

   ภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกันและสังคม เป็นภาควิชาที่มีพันธกิจที่เน้นเรื่องการส่งเสริมและป้องกันโรค เห็นถึงความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงในขณะนี้  จึงจัดโครงการ “ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม สร้างเสริมสุขภาพ ป้องกันโรคที่พบบ่อย” ขึ้น เพื่อให้ประชาชนหรือบุคลากรภายในคณะที่สนใจในเรื่องของความรู้เรื่องโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านการรับประทานอาหาร การออกกำลังกายที่เหมาะสมกับวิถีชีวิตในปัจจุบัน สามารถเข้าร่วมโครงการและนำความรู้ที่ได้ไปปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดูแลสุขภาพตนเองต่อไปได้


วัตถุประสงค์

การจัดโครงการนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรม

1. มีความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของการมีภาวะสุขภาพที่ดี

2. มีทักษะและสามารถนำไปปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดำเนินชีวิตที่เหมาะสม เพื่อภาวะสุขภาวะที่ดี


เนื้อหาโดยสังเขป

   เนื้อหากิจกรรมเน้นเรื่องการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจในเรื่องการดูแลสุขภาพ นำไปสู่การปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตทั้งด้านการรับประทานอาหารและการออกกำลังกายที่เหมาะสม การทำกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมสุขภาวะทั้งด้านสมอง จิตใจ อารมณ์ และสุขภาพกายโดยรวม เป็นกิจกรรมที่เน้นการทำ workshop เพื่อให้เห็นภาพและได้ลงมือปฏิบัติจริงเพื่อการเรียนรู้ที่ดีขึ้น