โครงการฝึกอบรมการใช้คลื่นเสียงความถี่สูง
Pediatric emergency Point-of-Care Ultrasound
ณ ห้องประชุมประสงค์ ตู้จินดา ตึกอานันทมหิดล ชั้น 10
ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล
วันศุกร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2566

หลักการและเหตุผล
        การดูแลรักษาผู้ป่วยเด็กและวัยรุ่น ที่มีภาวะเร่งด่วนและฉุกเฉินจำเป็นต้องอาศัยการซักประวัติและตรวจร่างกายของแพทย์ที่มีความถูกต้อง แม่นยำ เพื่อให้สามารถวินิจฉัยแยกโรคหรือความเจ็บป่วยที่อาจเป็นไปได้ในเวลาที่จำกัด การส่งตรวจเพิ่มเติมในภาวะเร่งด่วนจึงมีความสำคัญเพื่อช่วยยืนยันการวินิจฉัย นอกจากการส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการแล้ว การส่งตรวจคลื่นเสียงความถี่สูงโดยรังสีแพทย์อาจใช้เวลานานและทำให้การวินิจฉัยต้องล่าช้าออกไป รวมถึงอาจทำให้เกิดความเสี่ยงแก่ผู้ป่วยที่มีภาวะวิกฤติระหว่างการเคลื่อนย้ายและการรอตรวจ การตรวจโดยคลื่นเสียงความถี่สูงข้างเตียง (Point-of-Care Ultrasound, POCUS) จึงมีความสำคัญ เพื่อให้แพทย์สามารถนำข้อมูลไปประกอบอาการและอาการแสดงของผู้ป่วยเพื่อให้การวินิจฉัยโรคที่หน่วยตรวจได้ทันที นอกเหนือนั้น POCUS ยังเป็นมาตรฐานสากลในการหัตถการต่าง ๆเช่น การเจาะเปิดหลอดเลือดดำส่วนกลางและส่วนปลาย การเจาะตรวจสารน้ำต่าง ๆ ในร่างกาย เช่น น้ำในช่องท้อง น้ำในเยื่อหุ้มปอด
      จากที่กล่าวมาข้างต้น สาขาวิชากุมารเวชศาสตร์ผู้ป่วยนอก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จึงได้จัดโครงการฝึกอบรมนี้ขึ้น เพื่อพัฒนาบุคลากรทางการแพทย์ผู้สนใจให้มีความสามารถในการใช้ POCUS เพื่อวินิจฉัยภาวะเร่งด่วนและฉุกเฉินในเด็ก และให้การรักษาที่ได้มาตรฐานต่อไป
วัตถุประสงค์
     1. เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ในการใช้ POCUS ในการดูแลผู้ป่วยเด็กและวัยรุ่น แก่แพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป กุมารแพทย์ แพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน
     2. เพื่อฝึกทักษะการใช้ POCUS ในการตรวจวินิฉัยในผู้ป่วยเด็กและวัยรุ่น รวมถึงหัตถการต่างๆ ที่นำ POCUS เข้ามาช่วยในการทำหัตถการ


ดาวน์โหลดหนังสือเชิญประชุม

ดาวน์โหลด ตารางการอบรม

ดาวน์โหลดโปสเตอร์