คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เป็นสถาบันการแพทย์ของแผ่นดิน ที่สร้างองค์ความรู้และบริการอันเป็นประโยชน์ต่อระบบสุขภาพระดับโลกผ่านการสร้างผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่มีผลกระทบสูงอย่างยั่งยืน มุ่งบริการทางการแพทย์แบบ Best Health Value มุ่งสู่ความเป็นเลิศทางด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ และพัฒนาระบบการบริหารจัดการและเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน ประกอบด้วย 4 ยุทธศาสตร์ 16 กลยุทธ์ ดังนี้
ยุทธศาสตร์และกลยุทธ์
ยุทธศาสตร์ที่ 1 สร้างผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่มีผลกระทบสูงอย่างยั่งยืน
เป้าหมาย: ผลงานวิจัยระดับโลก
วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ คือ เป็นแหล่งผลิตงานวิจัยและนวัตกรรมระดับโลก
กลยุทธ์ที่ 1.1 ส่งเสริมงานวิจัยและนวัตกรรมที่เป็น“Breakthrough”
เป็นการส่งเสริมงานวิจัยและนวัตกรรมที่เป็น “Breakthrough” หรือการค้นพบเชิงลึกที่สามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างก้าวกระโดดและพลิกโฉม ผ่านการบูรณาการความร่วมมือ (Collaboration) และการทำงานร่วมกันอย่างมีพลังเสริม (Synergy) ระหว่างนักวิจัย สถาบันการศึกษา ภาคธุรกิจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างผลงานวิจัยที่สามารถตีพิมพ์ในวารสารชั้นนำระดับโลก Top 1% Publication ซึ่งเป็น High-Impact Publication โดยยกระดับคุณภาพงานวิจัยของประเทศให้เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ
กลยุทธ์ที่ 1.2 ขับเคลื่อนผลงานวิจัยและนวัตกรรมด้านนโยบาย สังคม และเชิงพาณิชย์
เป็นการผลักดันการนำงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้จริง เพื่อให้เกิดผลกระทบที่เป็นรูปธรรม ทั้งในระดับสังคม นโยบาย และภาคธุรกิจ โดยปัจจัยสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนคือ Clinical Data ที่คณะฯ มีอยู่ ซึ่งสามารถนำมาใช้เป็นฐานข้อมูลและสร้างแพลตฟอร์มในการพัฒนาต่อไป
กลยุทธ์ที่ 1.3 สร้างระบบบริหารวิจัยและนวัตกรรมอย่างยั่งยืน
เป็นการสร้างระบบบริหารจัดการงานวิจัยและนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพ โดยให้ความสำคัญกับการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและยั่งยืน ครอบคลุมทั้งการบริหารจัดการด้านการเงิน บุคลากร โครงสร้างพื้นฐาน และสถานที่ ช่วยให้กระบวนการทำวิจัยมีความคล่องตัว ลดข้อจำกัดด้านการบริหาร และส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือที่เข้มแข็ง สร้างโอกาสในการเข้าถึงแหล่งทุนภายนอกเพิ่มขึ้น สร้างความเชื่อมั่นให้กับหน่วยงานสนับสนุนทุนวิจัยและภาคธุรกิจเพื่อให้เกิดความยั่งยืนในอนาคต
ยุทธศาสตร์ที่ 2 มุ่งบริการทางการแพทย์แบบ Best Health Value
เป้าหมาย: โรงพยาบาลที่ประชาชนเชื่อมั่นมากที่สุดในประเทศ
วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ คือ เป็นระบบบริการทางการแพทย์ที่มุ่งเน้นการรักษาในทุกระดับถึงตติยภูมิขั้นสูงที่ยั่งยืน
กลยุทธ์ที่ 2.1 ส่งมอบการดูแลรักษาสุขภาพที่มีมาตรฐานระดับสากล
เป็นผู้นำด้านการบริการทางการแพทย์ที่มีคุณภาพระดับสากล (Excellence World Class Service) มีมาตรฐานด้วยการใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัย ทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในทุกสาขา ยกระดับมาตรฐานการแพทย์และการดูแลสุขภาพในทุกมิติ รวมทั้งส่งมอบการดูแลรักษาที่ดีสำหรับทุกคน (Better Care for All) เพื่อความพึงพอใจสูงสุดของผู้รับบริการ
กลยุทธ์ที่ 2.2 พัฒนาเพื่อสนับสนุนพันธกิจคณะฯ อย่างยั่งยืน
เป็นการพัฒนาการบริการทางการแพทย์เพื่อสนับสนุนการศึกษาและวิจัย โดยเน้นการบริหารจัดการให้มีความทันสมัย มุ่งสู่ความยั่งยืนทั้งในด้านภาพลักษณ์ ความสัมพันธ์อันดีกับผู้มารับบริการ ด้านความมั่นคงทางการเงินผ่านการสร้างธุรกิจใหม่และการพัฒนาการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า โดยมีหน่วยพัฒนาธุรกิจบริการ (Business Development Unit) ช่วยในการขับเคลื่อนเชิงธุรกิจและนวัตกรรม และยังมีแนวคิดที่สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals – SDGs) โดยมุ่งเป้าที่จะเป็นโรงพยาบาลสีเขียว (ลดขยะ ลดคาร์บอน ลดการใช้พลังงาน) โดยให้ความสำคัญเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อม
ทั้งภายในคณะฯ และชุมชนเพื่อให้เกิดความยั่งยืนในระยะยาว
กลยุทธ์ที่ 2.3 ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม
เป็นการพัฒนาการให้บริการทางการแพทย์โดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัย ตั้งแต่การนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อช่วยในการวินิจฉัย วิเคราะห์ผลทางการแพทย์ รวมทั้งการนำเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) มาใช้ในการจัดการข้อมูลผู้ป่วยอย่างมีระบบ สามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์และพัฒนาคุณภาพการบริการ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ป่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของโลก
กลยุทธ์ที่ 2.4 สร้างองค์กรที่บุคลากรมีศักยภาพและทำงานด้วยใจ
เป็นการพัฒนาด้านบุคลากรผ่านการปรับโครงสร้างคณะฯ ให้สอดคล้องกับจุดมุ่งเน้นตามยุทธศาสตร์ของคณะฯ ควบคู่กับการพัฒนาสมรรถนะของบุคลากรทุกระดับทั้งในด้านความรู้ความสามารถและทักษะในการทำงาน สร้างสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมให้บุคลากรทำงานด้วยใจ เน้นความร่วมมือ ความเคารพ และการทำงานเป็นทีม เกิดความมุ่งมั่นและทุ่มเทในการทำงาน มีจิตสำนึกในการให้บริการผู้ป่วยอย่างจริงใจ ช่วยให้การทำงานภายในคณะฯ มีความสุขและเสริมสร้างความผูกพันธ์ต่อคณะฯ ผ่านค่านิยมหลัก 4 ใจ ซึ่งประกอบด้วย ตั้งใจ (Honor Intention) เปิดใจ (Open Mind) ใส่ใจ (Sincere Attention) และ ได้ใจ (People Passion)
ยุทธศาสตร์ที่ 3 มุ่งสู่ความเป็นเลิศทางด้านการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
เป้าหมาย: รางวัลด้านการศึกษาระดับนานาชาติ
วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ คือ ผลิตบัณฑิต ด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพที่ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในอนาคต
กลยุทธ์ที่ 3.1 มุ่งสู่ความเป็นเลิศด้านการบริหารจัดการการศึกษา
ยกระดับมาตรฐานการบริหารจัดการด้านการศึกษาให้เทียบเคียงระดับนานาชาติ โดยใช้กรอบแนวคิด ASPIRE Award ในการพัฒนาและปรับปรุงระบบการศึกษาให้เป็นเลิศในระดับสากล
กลยุทธ์ที่ 3.2 สร้างนวัตกรรมของหลักสูตรการศึกษา
มุ่งพัฒนานวัตกรรมของหลักสูตรการศึกษาให้ทันสมัย ตอบโจทย์ผู้เรียน และความต้องการของตลาด ในระดับนานาชาติ เพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ที่แท้จริง
กลยุทธ์ที่ 3.3 สร้างเครือข่ายพันธมิตรเพื่อการศึกษาระดับนานาชาติ
เป็นการสร้างความร่วมมือทางวิชาการกับมหาวิทยาลัย/ สถาบันชั้นนำในระดับนานาชาติ เพื่อสร้างพันธมิตร และเครือข่ายด้านการศึกษา ในการพัฒนาหลักสูตรร่วม (Joint Programs) และหลักสูตรสองปริญญา (Dual Degree Programs) ตอบสนองความต้องการในอนาคต
ยุทธศาสตร์ที่ 4 พัฒนาระบบการบริหารจัดการ และเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน
วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ คือ เป็นสถาบันที่ขับเคลื่อนด้วยระบบการบริหารจัดการที่เป็นเลิศ
กลยุทธ์ที่ 4.1 มุ่งเน้นความมั่นคง ปลอดภัย และประสิทธิภาพของระบบสารสนเทศ
เป็นการพัฒนาระบบสารสนเทศให้มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยมุ่งเน้น ความมั่นคง ปลอดภัย และรองรับการทำงานที่คล่องตัว ผ่านการใช้เทคโนโลยี IoT (Internet of Things) และนำแนวคิด Lean มาประยุกต์ใช้ในการปรับปรุงกระบวนการทำงาน รวมทั้งให้ความสำคัญเรื่องความเสี่ยงจากภัยคุกคามทางไซเบอร์และการรั่วไหลของข้อมูล พร้อมกับสนับสนุนให้บุคลากรมีทักษะดิจิทัลมากขึ้น เพื่อสนับสนุนภารกิจภายในหน่วยงานและภายในคณะฯ ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรไปสู่ความเป็นเลิศทางเทคโนโลยีและการบริหารจัดการข้อมูลให้มีประสิทธิภาพ
กลยุทธ์ที่ 4.2 บริหารทรัพยากรบุคคลให้สามารถ พอเพียง และผูกพัน ด้วยระบบสนับสนุนที่ทันสมัย
เป็นการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล โดยพัฒนาขีดความสามารถของบุคลากรเพื่อมุ่งสู่ความเป็นมืออาชีพในทุกระดับและทุกสายอาชีพ คนมีความพอเพียง โดยประเมินอัตรากำลัง และขีดความสามารถที่จำเป็นของทุกหน่วยงานในแต่ละระดับ คนมีความผูกพัน โดยสร้างบรรยากาศและส่งเสริมคุณภาพชีวิต การทำงานเพื่อให้บุคลากรรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของคณะฯ มีแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานร่วมกัน รวมทั้งการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล เช่น ระบบ Smart HR หรือ Digital Workplace จะช่วยยกระดับการทำงานที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ รองรับการเปลี่ยนแปลงและ
การเติบโตของคณะฯ ในอนาคตได้อย่างครบวงจร
กลยุทธ์ที่ 4.3 สื่อสาร ส่งเสริมความน่าเชื่อถือ และภาพลักษณ์
เป็นการสนับสนุนการสื่อสารทั้งภายในและภายนอกคณะฯ ให้มีประสิทธิภาพ เริ่มตั้งแต่การผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ที่มีคุณภาพ การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารอย่างถูกต้องและโปร่งใส เพื่อให้บุคลากรภายในคณะฯ และผู้รับบริการได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์ มีความน่าเชื่อถือ รวมทั้งการเลือกช่องทางการประชาสัมพันธ์ที่เหมาะสมสามารถเข้าถึงทุกกลุ่มเป้าหมาย ส่งผลให้เกิดการรับรู้และความสัมพันธ์ที่ดีของคณะฯ นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนาศักยภาพและความตระหนักของบุคลากรในด้านการประชาสัมพันธ์และการสื่อสารองค์กร เพื่อให้มีความเข้าใจในบทบาทของตนเองในการสร้างภาพลักษณ์ที่ดี
กลยุทธ์ที่ 4.4 พัฒนาระบบบริหารพัสดุ ที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพเป็นเลิศ
เป็นการสร้างระบบบริหารจัดการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ การบริหารพัสดุ ด้านครุภัณฑ์และการบำรุงรักษา รวมถึงการจัดการเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น การขออนุมัติการงดลดค่าปรับหรือการแก้ไขสัญญาทางพัสดุ เพื่อให้กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างสามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง มีความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพสูงขึ้น โดยนำระบบสารสนเทศมาช่วยในการสนับสนุนขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้าง ตรวจรับ และเบิกจ่ายพัสดุ เช่น SiSigndoc, E-Tax invoice และ D-Signature ในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์อย่างครบวงจร (Paperless) ช่วยลดขั้นตอนการทำงานและการใช้กระดาษ อีกทั้งยังทำให้การตรวจสอบและ การติดตามข้อมูลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและทันสมัย
กลยุทธ์ที่ 4.5 ยกระดับเสถียรภาพด้านการเงินและงบประมาณ
เป็นการบริหารจัดการรายรับและรายจ่ายด้วยระบบสารสนเทศที่มีความทันสมัยและมีประสิทธิภาพ ทำให้การดำเนินงานทางการเงินของคณะฯ มีความยั่งยืนและโปร่งใสในการจัดการงบประมาณ และยังช่วยให้การติดตามสถานะทางการเงินเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้คณะฯ มีฐานข้อมูลที่ตอบสนองพันธกิจเพื่อสร้างเสถียรภาพทางการเงินและงบประมาณของคณะฯ
กลยุทธ์ที่ 4.6 มุ่งเน้นความรับผิดชอบต่อสังคม และชุมชน
เป็นการสร้างแบบอย่างในการทำงานร่วมกับชุมชนผ่านการจัดทำโครงการที่สะท้อนถึงความรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวกในชุมชน โดยดำเนินการในรูปแบบของ Social Engagement หรือการมีส่วนร่วมของสังคม ซึ่งมุ่งเน้นกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม พร้อมทั้งส่งเสริมความตระหนักรู้ในการสร้างเสริมสุขภาพ เพื่อความยั่งยืนในสังคมและชุมชน โดยคณะฯ จะมีบทบาทสำคัญในการช่วยเหลือและร่วมขับเคลื่อนกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อสร้างความเข้มแข็งและส่งเสริมความร่วมมือในสังคมให้เกิดขึ้นอย่างแท้จริง
ตัวชี้วัดตามแผนยุทธศาสตร์คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล พ.ศ. 2566-2572 (ฉบับปรับปรุง)

หมายเหตุ : คณะฯ ดำเนินการทบทวนแผนยุทธศาสตร์คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล พ.ศ. 2566-2572 (ฉบับปรับปรุง) และเริ่มปรับเปลี่ยนตัวชี้วัดปีงบประมาณ 2568 เป็นต้นไป
โครงการแผนปฏิบัติการตามแผนยุทธศาสตร์
1. โครงการ Flagship Research Project
2. โครงการจัดตั้ง Grant Intelligence Unit
3. โครงการ PRM (Patient relation management)
4. โครงการ Siriraj Integrated Center of Excellence: (SiCOE)
5. โครงการ Establish Excellence in Education
6. โครงการสร้างหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้เรียนและตลาดในระดับนานาชาติ
7. โครงการนำเทคโนโลยี Wifi7 และระบบ IoT มาใช้ทั่วทั้งพื้นที่คณะฯ
8. โครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพบุคลากรสายวิชาการ ตาม Track Approach
9. Active procurement chain


