กระบวนการพัฒนางานบริการและระบบประกันสุขภาพ
(Development of Service And Health Benefit Systems)

ความเป็นมา

               งานสิทธิประกันสุขภาพให้บริการตรวจสอบสิทธิการรักษาพยาบาลและยืนยันการใช้สิทธิในระบบอิเล็กทรอนิกส์ ให้คำปรึกษา/แนะนำการใช้สิทธิ รวมทั้งประสานการใช้สิทธิการรักษาตามสิทธิประโยชน์ของกองทุนต่างๆ เพื่อให้ผู้รับบริการได้รับการรักษาอย่างเหมาะสมตามสิทธิประโยชน์ที่ควรจะได้รับ รวบรวมประกาศ/ระเบียบ/แนวทางปฎิบัติที่เกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ของกองทุนต่างๆ ที่ถูกต้องและทันสมัย เพื่อสามารถให้ข้อมูลด้านสิทธิประโยชน์ แก่ ผู้ป่วย  ญาติบุคลากรภายใน และภายนอกหน่วยงาน   รวบรวมและจัดเก็บเอกสารประกอบการใช้สิทธิเพื่อให้โรงพยาบาลสามารถเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน  รวมทั้งประสานงานแจ้งผลการรักษาไปยังต้นสังกัดของผู้ป่วยเพื่อให้ทราบแผนการรักษาผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง

              ทั้งนี้ด้วยข้อมูลด้านสิทธิประโยชน์ที่มีข้อมูลจำนวนมากและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา จึงได้มีการจัดการความรู้และจัดตั้ง CoP ของหน่วยงานขึ้น  เพื่อที่จะเผยแพร่สาระความรู้ให้แก่ทั้งบุคลากรภายในคณะฯและบุคคลทั่วไป เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่จะสามารถเข้าถึงสิทธิประโยชน์ที่พึ่งจะได้รับอย่างสูงสุด

วัตถุประสงค์

    1. แลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศเรื่องกระบวนการพัฒนางานบริการและระบบประกันสุขภาพ
    2. สร้างคลังแห่งความรู้เรื่องกระบวนการพัฒนาระบบการเข้าถึงหลักประกันสุขภาพจากประสบการณ์การทำงาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่องค์กร และพัฒนาคุณภาพการบริการ

ตัวชี้วัดและเป้าหมาย

    1. จำนวนสาระความรู้ข้อมูลด้านสิทธิประโยชน์อย่างน้อย 2 เรื่อง/ปี
    2. จำนวนแนวปฏิบัติเรื่องกระบวนการพัฒนาระบบประกันสุขภาพที่เป็น good practice อย่างน้อย 1 เรื่อง/ปี

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.