เอกสารคุณภาพ คือ หลักฐานที่เป็นตัวอักษร ตัวเลข ผัง แบบแผน เพื่อใช้เป็นสื่อบอกแนวทางการปฏิบัติงาน ซึ่งครอบคลุมเฉพาะงานที่ปฏิบัติจริงตามกระบวนการหลักของหน่วยงาน หรือคร่อมสายงาน  โดยทั่วไปเป็นข้อความสั้น เข้าใจง่าย และเมื่อขึ้นทะเบียนแล้วต้องปฏิบัติตามนั้น

เอกสารคุณภาพจัดทำเพื่ออะไร
          1. ผู้ปฏิบัติสามารถใช้อ้างอิงในการนำไปปฏิบัติได้ทันทีอย่างเป็นระบบ ที่สามารถใช้งานง่าย
          2. เป็นแหล่งจัดเก็บความรู้ในการปฏิบัติงานของหน่วยงานและ คณะฯ

ระดับของเอกสารคุณภาพ
ระดับที่ 1  นโยบาย (Policy : P)
ระดับที่ 2  ระเบียบปฏิบัติ (System procedure : SP)
ระดับที่ 3  วิธีปฏิบัติงาน (Work instruction : WI)
ระดับที่ 4  เอกสารสนับสนุน (Support document)

ถ้าอยากจัดทำเอกสารคุณภาพ ต้องทำอย่างไร
          รวบรวมข้อมูล เรียงลำดับความสำคัญของเรื่องที่ต้องการเขียน จากนั้นมอบหมายบุคคล/ทีม จัดกระบวนการทำงานเป็นฉบับร่าง ซึ่งควรจะประกอบไปด้วยผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องและผู้ที่จะต้องปฏิบัติตามเอกสารนั้นๆ และให้ผู้ปฏิบัติพิจารณา ทบทวน และวิจารณ์ หาข้อตกลงร่วมกัน หรือนำไปทดลองปฏิบัติและปรับแก้ไข


ขั้นตอนในการจัดทำเอกสารคุณภาพ

ขั้นตอนการค้นหาเอกสารคุณภาพ

หมายเหตุหากท่านหรือหน่วยงานของท่านมีความประสงค์ที่จะเขียนเอกสารคุณภาพ สามารถติดต่อได้ที่ เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลเอกสารคุณภาพประจำหน่วยงาน (Document manager) หรือติดต่อได้ที่  ศูนย์เอกสารคุณภาพ หรืองานจัดการความรู้ (99009-506) 

คลังเอกสารคุณภาพ (เฉพาะบุคลากร)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *