กระบวนการพัฒนาคุณภาพ
(CQI for Innovations)
ความเป็นมา
กระบวนการพัฒนาคุณภาพ (CQI for Innovations) การพัฒนาคุณภาพงานบริการพยาบาล มีเป้าหมายสาคัญคือให้การบริการ พยาบาลที่มีคุณภาพและความปลอดภัย และพัฒนาองค์กรสู่ความเป็นเลิศ ตสอด ระยะเวลาที่ผ่านมาการพัฒนาคุณภาพงานบริการพยาบาล ก่อให้เกิดนวัตกรรม การพยาบาลส่งผลให้ผู้ป่วยได้รับการบริการที่มีคุณภาพ และมีการเรียนรู้ที่เกิด จากการทางานในแต่ละวันอย่างมากมาย กลุ่มพยาบาลที่ตระหนักถึงความสาคัญ ของการรวบรวมและน่าความรู้ที่บุคลากรเรียนรู้มาเผยแพร่และแบ่งปันเพื่อต่อ ยอดองค์ความรู้ใหม่ จึงรวมกลุ่มกัน จัดตั้งชุมชนนักปฏิบัติ (CoP)
“กระบวนการพัฒนาคุณภาพ (CQI for Innovations)”
เพื่อการแลกเปลี่ยนความรู้สาคัญที่ใช้การพัฒนาคุณภาพการพยาบาล และเป็น ยุทธวิธีในการพัฒนาคุณภาพการทางาน พัฒนาบุคลากรเป็นบุคคลเรียนรู้และ องค์กรเป็นองค์กรเรียนรู้
วัตถุประสงค์
1. แลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศเรื่องกระบวนการพัฒนาคุณภาพการพยาบาล
2. สร้างคลังแห่งความรู้เรื่องกระบวนการพัฒนาคุณภาพการพยาบาลจากประสบการณ์การทำงานเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่องค์กร และพัฒนาคุณภาพการทำงาน
ตัวชี้วัดและเป้าหมาย
1. จำนวนสาระความรู้ทางเรื่องกระบวนการพัฒนาคุณภาพการพยาบาล อย่างน้อย 1 เรื่อง / ปี
2. จำนวนแนวปฏิบัติเรื่องกระบวนการพัฒนาคุณภาพการพยาบาลที่เป็น good practice อย่างน้อย 1 เรื่อง / ปี
3. จำนวนครั้งการแลกเปลี่ยนความรู้ใน CoP Website และ CoP Meeting
4. จำนวนผู้เข้าเยี่ยมชม CoP Website