การบริหารจัดการ Outsource
(Outsource management)
ความเป็นมา
สืบเนื่องจากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มีการจ้างเหมาบริการภายนอก (Outsourcing) เป็นจำนวนมากต่อปีงบประมาณและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี จึงได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายจ้างเหมาบริการขึ้นเพื่อกำหนดทิศทางและนโยบายในการบริหารจัดการการจ้างเหมาบริการภายนอก อีกทั้งยังได้มีการกำหนดนิยามของการจ้างเหมาบริการภายนอก (Outsourcing) ซึ่งหมายถึง การว่าจ้างให้บุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลที่ไม่อยู่ในสังกัดของคณะฯ เข้ามาให้บริการ นอกเหนือจากสมรรถนะหลักของคณะฯ ซึ่งไม่มีผู้ปฏิบัติงาน หรือมีผู้ปฏิบัติงานแต่ไม่เพียงพอ มีการกำหนดหลักเกณฑ์ ประเภท และตัวชี้วัดการจ้างเหมาบริการภายนอก เพื่อให้การบริหารจัดการการจ้างเหมาบริการภายนอกเป็นไปอย่างคุ้มค่าจากดำเนินการที่ผ่านมาพบว่าปัญหาหลักที่ภาควิชา/หน่วยงานเจอจากการจ้างเหมาบริการภายนอกเป็นประเด็น อาทิ บริษัทผู้รับจ้างไม่สามารถทำตามขอบเขตของงาน (TOR) ที่กำหนดไว้หรือทำไม่ได้ตามมาตรฐานที่กำหนด ภาควิชา/หน่วยงานไม่มีการจัดทำการประเมินความพึงพอใจหรือประเมินการปฏิบัติงานของ Outsource ทำให้ไม่มีข้อมูลสนับสนุนเมื่อต้องการพัฒนาการทำงาน เป็นต้น
คณะกรรมการนโยบายจ้างเหมาบริการเล็งเห็นความสำคัญในการบริหารจัดการการจ้างเหมาบริการ โดยคำนึงถึงภาควิชา/หน่วยงานที่มีการจ้างเหมาบริการ ซึ่งเป็นกลุ่มที่เกี่ยวข้องและได้รับผลกระทบโดยตรงเป็นสำคัญ ในการนี้จึงได้จัดตั้งกลุ่มชุมชนนักปฏิบัติ (Community of Practice : CoP) ขึ้น เพื่อให้ภาควิชา/หน่วยงานที่มีการจ้างเหมาบริการมีพื้นที่แลกเปลี่ยนวิธีการบริหารจัดการ Outsource ที่จ้าง ทั้งในเรื่องการวางแผนงบประมาณ การจัดซื้อจัดจ้าง การจัดทำขอบเขตของงาน (TOR) และกระบวนการดูแลควบคุมให้การจ้างเหมาบริการภายนอกเกิดประสิทธิภาพสูงสุด
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้เป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนวิธีการบริหารจัดการ Outsource ของหน่วยงานภายในคณะฯ
2. เพื่อให้มีแนวทางในการกำหนดนโยบายในการบริหารจัดการ Outsource อย่างมีประสิทธิภาพตัวชี้วัดและเป้าหมาย
ตัวชี้วัดด้าน KM
1. จำนวนสาระความรู้ 2 เรื่อง/ปี
2. จำนวนการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ CoP (ต่อรอบปีงบประมาณ) ≥ 5 ครั้ง/ปี
3. อัตราของสมาชิกที่เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ≥ 60% และเฉลี่ยรวมจากทุกครั้ง ≥ 80%ตัวชี้วัดที่ตอบวัตถุประสงค์
4. ร้อยละความสำเร็จในการดำเนินการตาม ToR ที่กำหนด 100%ความรู้ที่สำคัญ
1. การเขียนขอบเขตของงาน(TOR) ที่มีประสิทธิภาพ
2. ข้อกำหนดในการจัดซื้อจัดจ้างตามระบบพัสดุ
3. ตัวชี้วัดการจ้างเหมาบริการภายนอก
4. การใช้โปรแกรมในการจ้างเหมาบริการภายนอก (SAP, Excel ฯลฯ)update : 04/02/2023
ผู้ประสานงาน งานวิชาการ : นางสาวปุณยนุช วิรัตจริยาพร (9 7668)
ผู้ประสานงาน งานจัดการความรู้ : นายเอกราช จันทรประดิษฐ์ (9 9009 ต่อ 503)