การบริหารจัดการขยะมูลฝอย
(Solid Waste and Garbage management)

ความเป็นมา
หน่วยกำจัดขยะ สังกัดงานอาคารสถานที่ มีหน้าที่รับผิดชอบดูแลจัดหาภาชนะสำหรับเป็นที่ทิ้งขยะในบริเวณสาธารณะและบริเวณที่พักขยะ เคลื่อนย้ายขยะจากบริเวณจุดพักขยะจำนวน 14 จุด ที่กำหนดไปเก็บที่โรงพักขยะ ทำความสะอาดภาชนะเคลื่อนย้าย โรงพักขยะ และบริเวณโดยรอบ ประสานงานกรุงเทพมหานคร เพื่อดำเนินการขนย้ายออกจากโรงพักขยะ ควบคุมดูแลการคัดแยกขยะให้ถูกประเภทพร้อมจัดทำสถิติข้อมูลในแต่ละเดือน
การดำเนินการที่ผ่านมาพบว่า ยังคงมีอุบัติการณ์ ความเสี่ยงเกี่ยวกับการกำจัดขยะ เช่น การทิ้งและคัดแยกขยะผิดประเภท โดยมีตัวเลขสถิติที่ผ่านมา ดังนี้ ตัวชี้วัด (KPI) จำนวนอุบัติเหตุถูกเข็มตำจากการเก็บขยะ เป้าหมาย 0 ครั้ง ในปี 2560 มีจำนวน 3 ครั้ง ปี 2561 มีจำนวน 1 ครั้ง ปี 2562 มีจำนวน 1 ครั้ง ส่งผลให้ผู้จัดเก็บได้รับอันตราย เข็มทิ่มตำ ค่าใช้จ่ายในการกำจัดและแยกขยะเพิ่มมากขึ้น ต้องมีการประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภายในคณะฯ และภายนอกคณะฯ เพื่อกำจัดขยะให้ถูกวิธีมากขึ้น

ในการนี้หน่วยงานเห็นความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพและการจัดการความรู้ด้านการบริหารจัดการขยะให้ถูกวิธี ถูกต้อง และเหมาะสม จึงจัดตั้งเป็นกลุ่ม CoP เพื่อแลกเปลี่ยน จัดทำวิธีการที่เป็นมาตรฐานในการเผยแพร่ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้มีการบริหารจัดการขยะได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

วัตถุประสงค์
1. แลกเปลี่ยนวิธีการบริหารจัดการขยะที่มีประสิทธิภาพ
2. จัดทำมาตรฐานเพื่อเผยแพร่ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ตัวชี้วัดด้าน KM
1. จำนวนสาระความรู้ 2 เรื่อง/ปี

ตัวชี้วัดที่ตอบวัตถุประสงค์
1. อุบัติการณ์การคัดแยกขยะผิดประเภทลดลง 0 ครั้ง/ปี
2. อุบัติการณ์เข็มทิ่มตำบุคลากรลดลง 0 ครั้ง/ปี

ตัวชี้วัดหน่วยงานหรือคณะฯ
1 . จำนวนครั้งที่พบการคัดแยกขยะผิดประเภท 12 ครั้ง/ปี
2. จำนวนอุบัติเหตุถูกเข็มตำจากการเก็บขยะ (ทิ้งขยะผิดประเภท) 0 ครั้ง/ปี

ความรู้ที่สำคัญ
1 . การอบรมการจัดเก็บขยะ/การคัดแยกขยะ/การขนย้ายขยะ/การป้องกันและการควบคุมการแพร่เชื้อที่อาจเกิดจากขยะมูลฝอย ภายในโรงพยาบาลศิริราช

update : 04/02/2021

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.