การใช้น้ำเกลือสำหรับฉีดเพื่อลดความร้อนของด้ามกรอฟันและทำความสะอาดขณะทำการผ่าตัดภายในช่องปาก โดยเฉลี่ยแล้วการทำผ่าตัดในผู้ป่วยแต่ละรายจะใช้น้ำเกลือประมาณ 300 – 500 มิลลิลิตร (มล.) ซึ่งปกติอุปกรณ์ที่ใช้คือ Syringe ขนาด 20 มล. และเข็ม No.18 โดยผู้ช่วยทันตแพทย์จะดูดน้ำเกลือจากถ้วยเข้า Syringe และฉีดระหว่างที่ทันตแพทย์กำลังกรอผ่าตัด เมื่อน้ำเกลือที่ฉีดจาก Syringe หมด ทันตแพทย์ต้องหยุดรอเพื่อให้ผู้ช่วยฯ ดูดน้ำเกลือเข้า Syringe ใหม่ ทำให้การทำผ่าตัดไม่ต่อเนื่อง เสียเวลารอคอย ทันตแพทย์อาจต้องหยุดรอเพื่อให้ผู้ช่วยฯ ดูดน้ำ เกลือเฉลี่ย 10 – 15 ครั้งต่อการผ่าตัดผู้ป่วยหนึ่งราย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความยากง่ายของการผ่าตัด และขณะที่ดูดน้ำเกลือเข้า Syringe อาจจะเกิดการปนเปื้อนจากสภาพแวดล้อมได้

งานทันตกรรม โรงพยาบาลศิริราช จึงได้คิดค้นและพัฒนารูปแบบของการฉีดน้ำเกลือสำหรับช่วยในการผ่าตัดภายในช่องปากมาอย่างต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 30 ปี จากในอดีตที่เคยใช้อุปกรณ์ คือ Syringe ขนาด 20 มล. และเข็ม No.18 ดูดน้ำเกลือจากถ้วย จนกระทั่งปัจจุบันเปลี่ยนเป็นเทคนิคการใช้น้ำเกลือแบบขวดแขวน โดยนำขวดน้ำเกลือ (Normal Saline Solution; NSS) ขนาด 500 มล. มาต่อเข้ากับ IV Fluid set, Three way และเข็ม No.14 แล้วนำมาแขวนที่เสาน้ำเกลือ โดยอาศัยแรงโน้มถ่วงของโลก เพื่อใช้ฉีดน้ำเกลือในระหว่างที่ทันตแพทย์กำลังทำการผ่าตัด ผู้ช่วยทันตแพทย์ควบคุมการฉีดน้ำเกลือโดยการหมุน Three way เปิ ด/ปิ ด ซึ่งทันตแพทย์สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง สะดวกรวดเร็วมากขึ้น เพราะไม่ต้องเสียเวลาในการหยุดรอเพื่อให้ผู้ช่วยฯ ดูดน้ำ เกลือเข้า Syringe หลาย ๆ ครั้ง จนกว่าจะทำการผ่าตัดเสร็จเหมือนแต่ก่อน ซึ่งเทคนิคการใช้น้ำเกลือแบบขวดแขวนเสานี้ใช้วัสดุและอุปกรณ์แบบใช้แล้วทิ้ง (Disposable)

จากรูปแบบของการฉีดน้ำเกลือเพื่อช่วยงานผ่าตัดภายในช่องปากที่ได้พัฒนาขึ้นนี้ ถือว่าเป็นนวัตกรรมที่สะดวกและลดระยะเวลาของการทำงานได้ ทันตแพทย์สามารถทำ การผ่าตัดได้อย่างต่อเนื่อง สามารถควบคุมการปนเปื้อนขณะทำการผ่าตัดได้ และยังเป็นการประหยัดต้นทุนของบุคลากรเมื่อเทียบกับการใช้ผู้ช่วยทันตแพทย์ 2 คน เพื่อดูดน้ำเกลือจากถ้วย และเป็นการใช้แบบ Single use เพื่อลดการ Sterile ของอุปกรณ์ และนำกลับมาใช้ซ้ำ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เทคนิคการใช้น้ำเกลือแบบขวดแขวนเสาสำหรับการผ่าตัดภายในช่องปาก (35 downloads )

1 thought on “เทคนิคการใช้น้ำเกลือแบบขวดแขวนเสาสำหรับการผ่าตัดภายในช่องปาก

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.