CoP Prevent Preterm จัดกิจกรรมให้ความรู้ครั้งที่ 4 เรื่อง การดูแลตนเองขณะตั้งครรภ์ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย

ซึ่งเป็นกิจกรรมจากการวางแผนดูแลให้ครอบคลุมทั้งมิติทางด้านร่างกายและจิตใจ โดยงานการพยาบาลสูติศาสตร์นรีเวชวิทยา และทีมแพทย์แผนไทย ได้มีการติดต่อประสานงานในส่วนของการเรียนการสอนและการให้บริการแก่สตรีตั้งครรภ์และมารดาหลังคลอด เช่น การสอนการออกกำลังกายโดยศาสตร์แพทย์แผนไทยขณะตั้งครรภ์ การนวดประคบมารดาหลังคลอด เป็นต้น ซึ่งนับเป็นความรู้ในเรื่องการดูแลด้านสูติกรรม ทั้งในเรื่องการตั้งครรภ์และการดูแลหลังคลอดบุตร โดยประยุกต์กับศาสตร์แพทย์แผนไทย และมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้คุณแม่รู้สึกผ่อนคลาย ลดความวิตกกังวลต่าง ๆ ขณะตั้งครรภ์และหลังคลอดบุตร เพื่อเป็นการป้องกันการคลอดก่อนกำหนด ทั้งนี้มีสมาชิกเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้จำนวน 10 ท่าน

จากการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การประยุกต์ใช้ศาสตร์แพทย์แผนไทยจากสมาชิกในทีม CoP บุคลากรที่เคยใช้บริการการอยู่ไฟในครรภ์ได้เล่าประสบการณ์การอยู่ไฟ ว่ามีการใช้การอยู่ไฟในช่วงหลังคลอดบุตร โดยการอยู่กระโจม อบไอน้ำสมุนไพร ความร้อนหลังการใช้พบว่าสุขภาพภายหลังคลอดดี  รู้สึกสบายตัว ช่วยขับของเสียออกทางเหงื่อได้ และกลิ่นของสมุนไพร จะช่วยทำหลังคลอดให้สดชื่น

นอกจากนี้มีการสอบถามเรื่องการรับประทานอาหารที่ทำให้น้ำนมมามากเพียงพอในช่วงหลังคลอดบุตร ซึ่งสมาชิกให้ข้อมูลว่าอาหารที่ทำให้น้ำนมมามาก ได้แก่  แกงเลียง ไก่ หรือ หมูผัดขิง ซึ่งส่วนประกอบของสมุนไพร ที่มีรสเผ็ดร้อน ช่วยให้เลือดลมไหลเวียนดี มีส่วนช่วยในการบำรุงน้ำนมแม่ ซึ่งสมาชิกในทีม CoP สมาชิกบุคลากรตั้งครรภ์ส่วนใหญ่ให้ความสนใจเป็นอย่างดี ได้รับทราบข้อมูล และจะมีการนำไปใช้หลังจากการคลอด  นอกจากนี้สมาชิกได้ร่วมออกกำลังกายท่าต่าง ๆ  และได้ใช้ลูกประคบนวด เพื่อคลายความปวดเมื่อยกล้ามเนื้ออีกด้วย ซึ่งการให้ความรู้และการเตรียมพร้อมเพื่อการคลอดดังกล่าว จะทำให้สตรีตั้งครรภ์ลดความวิตกกังวล มีจิตใจที่ดี ซึ่งทำให้การตั้งครรภ์ครบกำหนด และป้องกันการคลอดก่อนกำหนดได้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ การดูแลตนเองขณะตั้งครรภ์ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย (9 downloads )

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.