CoP prevent Preterm จัดกิจกรรมครั้งที่ 5/2566 ในหัวข้อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ คือ การทบทวนการดูแลตนเองเพื่อเตรียมตัวคลอดอย่างมีคุณภาพ โดยมีสมาชิกเข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้จำนวน 18 ท่าน และมีวัตถุประสงค์การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ คือ การเตรียมตัวคลอดอย่างมีคุณภาพ ความรู้เรื่องโภชนาการ โรคภูมิแพ้ในเด็ก ซึ่งสาระความรู้ทั้งหมดนี้จะช่วยให้สตรีตั้งครรภ์นำมาใช้ในการดูแลตนเอง เพื่อป้องกันการคลอดก่อนกำหนด
ผลลัพธ์ที่คาดหวังจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ คือ สมาชิกได้มีความรู้ความเข้าใจในการดูแลตนเองด้านโภชนาการขณะตั้งครรภ์  การเตรียมตัวคลอดอย่างมีคุณภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการเข้าร่วมโครงการเพื่อนผู้คลอด ซึ่งเพื่อนผู้คลอด นับเป็นผู้ที่มีความสำคัญที่สตรีตั้งครรภ์เลือกให้เข้ามามีส่วนร่วมในโครงการ เป็นเพื่อนผู้คอยช่วยสนับสนุนทั้งในบทบาทหน้าที่ ๆ เหมาะสมตามบริบท  อีกทั้งเป็นกำลังใจให้แก่สตรีตั้งครรภ์ที่มาคลอด นอกจากนี้ สมาชิกยังได้มีความรู้ถึงสาเหตุ และการป้องกันการเกิดโรคภูมิแพ้ในเด็ก  โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมแบบบรรยาย นอกจากนี้ยังกระตุ้นให้สมาชิกมีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้มีสมาชิก  CoP  แลกเปลี่ยนในประเด็นโภชนาการของสตรีตั้งครรภ์  เช่น การดื่มนมอย่างไรให้เพียงพอ  อาหารประเภทใดที่ควรหลีกเลี่ยง รวมทั้งในสตรีตั้งครรภ์กลุ่มที่มีภาวะเบาหวานขณะตั้งครรภ์  ต้องรับประทานอาหารในสัดส่วนที่เหมาะสม และน้ำหนักที่ควรเพิ่มขณะตั้งครรภ์  นอกจากนี้สมาชิกให้ความเห็นว่าการรับประทานอาหารที่เหมาะสมจะทำให้น้ำหนักของสตรีตั้งครรภ์เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดส่งผลให้น้ำหนักทารกปกติ ไม่มีภาวะทารกแรกเกิดน้ำหนักน้อย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.