กระบวนการพัฒนางานบริการและระบบประกันสุขภาพ
(Development of Service And Health Benefit Systems)
ความเป็นมา
งานสิทธิประกันสุขภาพให้บริการตรวจสอบสิทธิการรักษาพยาบาลและยืนยันการใช้สิทธิในระบบอิเล็กทรอนิกส์ ให้คำปรึกษา/แนะนำการใช้สิทธิ รวมทั้งประสานการใช้สิทธิการรักษาตามสิทธิประโยชน์ของกองทุนต่างๆ เพื่อให้ผู้รับบริการได้รับการรักษาอย่างเหมาะสมตามสิทธิประโยชน์ที่ควรจะได้รับ รวบรวมประกาศ/ระเบียบ/แนวทางปฎิบัติที่เกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ของกองทุนต่างๆ ที่ถูกต้องและทันสมัย เพื่อสามารถให้ข้อมูลด้านสิทธิประโยชน์ แก่ ผู้ป่วย ญาติบุคลากรภายใน และภายนอกหน่วยงาน รวบรวมและจัดเก็บเอกสารประกอบการใช้สิทธิเพื่อให้โรงพยาบาลสามารถเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน รวมทั้งประสานงานแจ้งผลการรักษาไปยังต้นสังกัดของผู้ป่วยเพื่อให้ทราบแผนการรักษาผู้ป่วยอย่างต่อเนื่อง
ทั้งนี้ด้วยข้อมูลด้านสิทธิประโยชน์ที่มีข้อมูลจำนวนมากและเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา จึงได้มีการจัดการความรู้และจัดตั้ง CoP ของหน่วยงานขึ้น เพื่อที่จะเผยแพร่สาระความรู้ให้แก่ทั้งบุคลากรภายในคณะฯและบุคคลทั่วไป เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่จะสามารถเข้าถึงสิทธิประโยชน์ที่พึ่งจะได้รับอย่างสูงสุด
วัตถุประสงค์
-
- แลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศเรื่องกระบวนการพัฒนางานบริการและระบบประกันสุขภาพ
- สร้างคลังแห่งความรู้เรื่องกระบวนการพัฒนาระบบการเข้าถึงหลักประกันสุขภาพจากประสบการณ์การทำงาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่องค์กร และพัฒนาคุณภาพการบริการ
ตัวชี้วัดและเป้าหมาย
-
- จำนวนสาระความรู้ข้อมูลด้านสิทธิประโยชน์อย่างน้อย 2 เรื่อง/ปี
- จำนวนแนวปฏิบัติเรื่องกระบวนการพัฒนาระบบประกันสุขภาพที่เป็น good practice อย่างน้อย 1 เรื่อง/ปี