บทความวิชาการ เรื่อง แนวทางการบันทึกเสียงสำหรับสื่อการศึกษาทางการแพทย์
ธรรมธร บัญชาบุษบง*, โสภิตา สุวุฒโฑ*, กนกวรรณ เลียดประถม**
*สถานเทคโนโลยีการศึกษาแพทยศาสตร์, **สาขาอรรถบำบัด ภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กรุงเทพมหานคร
บทคัดย่อ บทความนี้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการบันทึกเสียงที่มีคุณภาพสูงสำหรับสื่อการเรียนการสอนมัลติมีเดีย ในคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรูปแบบการเรียนการสอนออนไลน์ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากผู้เรียนสามารถเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา การบันทึกเสียงของอาจารย์ผู้สอนทางการแพทย์ที่มีคำศัพท์เฉพาะทางมากมาย หากมีปัญหาเกี่ยวกับคุณภาพเสียง เช่น ฟังไม่ชัดเจน มีเสียงรบกวนมาก อาจส่งผลให้ผู้เรียนไม่สามารถเข้าใจเนื้อหาได้อย่างถูกต้อง ดังนั้น คุณภาพของเสียงที่บันทึกจึงมีผลอย่างมากต่อประสิทธิภาพต่อการเรียนสอน เพื่อให้ได้คุณภาพการบันทึกเสียงที่ดีเยี่ยมสำหรับการบรรยายประกอบสื่อการเรียนการสอนภายในคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จึงจำเป็นต้องพิจารณาปัจจัยหลัก 3 ปัจจัยดังต่อไปนี้ 1) การเลือกใช้ไมโครโฟนที่เหมาะสมโดยพิจารณาจากประเภทและรูปแบบการรับเสียง 2) การเลือกสถานที่บันทึกเสียงที่ปราศจากเสียงสะท้อนและเสียงรบกวน 3) การกำหนดระยะห่างจากไมโครโฟนที่เหมาะสม ในบทความนี้จะกล่าวถึงความสัมพันธ์ของปัจจัยทั้ง 3 ปัจจัยนี้ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบันทึกเสียงบรรยาย ให้ได้เสียงที่ชัดเจน ปราศจากเสียงรบกวน ส่งผลให้สื่อการเรียนการสอนโดยรวมมีคุณภาพสูงขึ้นและสามารถถ่ายทอดความรู้ให้ผู้เรียนได้อย่างมีประสิทธิผลยิ่งขึ้น
คำสำคัญ สื่อเสียง; การบันทึกเสียงบรยาย; สื่อการเรียนการสอนมัลติมีเดีย; ไมโครโฟน; เสียงรบกวน
เว็บไซต์ https://he02.tci-thaijo.org/index.php/simedbull/article/view/269566/185794
ดาวน์โหลดบทความ แนวทางการบันทึกเสียงสำหรับสื่อการศึกษาทางการแพทย์
