ชุมชนนักปฏิบัติ ภาควิชาตจวิทยา ได้จัดกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในหัวข้อ How to การใช้งาน Canva เบื้องต้น เมื่อวันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน 2567 เวลา 13.30 – 15.00 น. วิทยากรโดย น.ส.บงกชณิศต์  ทรงงามขำ (บรรยาย) และ นพ.ธีรภัทร  ภริงคาร (Workshop) ซึ่งกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครั้งมีจำนวนสมาชิกเข้าร่วม 31 คน และมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ที่เข้าร่วมมีความรู้ความเข้าใจในการใช้งาน Canva เบื้องต้น และได้ฝึกปฏิบัติจริง สามารถนำเทคนิคการใช้งานในรูปแบบต่าง ๆ มาออกแบบชิ้นงานได้อย่างเหมาะสม และช่วยประหยัดเวลาในการทำงานมากขึ้น โดยสรุปความรู้สำคัญได้ดังนี้

บทนำ

          Canva คือ แพลตฟอร์มที่ใช้ในการออกแบบกราฟิกต่าง ๆ ซึ่งมีฟีเจอร์ครบครันให้เลือกได้หลากหลายประเภท เช่น พรีเซนเทชั่น โปสเตอร์ (แนวตั้ง แนวนอน) เอกสาร เรซูเม่ วีดิโอ ใบปลิว ใบประกาศ โลโก้ รวมไปถึงภาพเคลื่อนไหวเพื่อนำไปลงในสื่อโซเซียลมีเดียต่าง ๆ ตามความต้องการของผู้ใช้งาน เป็นเครื่องมือออกแบบกราฟิกที่ใช้งานง่าย มีเทมเพลตให้เลือกนำไปใช้งานมากมายและปรับแต่งเพิ่มเติมได้ตามต้องการ ใช้งานได้ฟรีบนเว็บเบราว์เซอร์ หรือบนสมาร์ทโฟน อย่างไรก็ตาม Canva มีฟีเจอร์และตัวเลือกการปรับแต่งบางอย่างจำกัด และไม่เหมาะสำหรับงานออกแบบที่ซับซ้อน

แนะนำพื้นฐานการใช้งาน Canva

  • วิธีการสร้างบัญชี และลงชื่อเข้าใช้ Canva ในรูปแบบ Canva for Education
  • วิธีการใช้งานเครื่องมือต่าง ๆ ใน Canva เช่น การค้นหาเทมเพลต การเพิ่มข้อความ รูปภาพ และวิดีโอ การปรับแต่งสี และแบบอักษร และอื่น ๆ
  • เทคนิคการออกแบบพื้นฐาน เช่น การจัดองค์ประกอบ การใช้สี และแบบอักษร การสร้างจุดสนใจ และอื่น ๆ
  • วิธีการใช้งาน Canva สำหรับงานประเภทต่าง ๆ เช่น การออกแบบโปสเตอร์ อินโฟกราฟิก สไลด์นำเสนอ วิดีโอ และอื่น ๆ

เทคนิคที่ได้เรียนรู้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

  • หากสมัคร E-mail @mahidol.edu จะสามารถใช้ Canva for Education ได้ ซึ่งจะมีตัวเลือกให้ใช้งานหลากหลายกว่า
  • เครื่องมือการสร้าง QR code จากโปรแกรม Canva สามรถทำได้ง่ายเพียงใส่ Link และสามารถสร้าง QR code ได้หลายรูปแบบ และสามารถนำไปใช้งานได้จริง
  • เทคนิคการใช้ Background Remover ทำได้ง่ายลบพื้นหลังรูปภาพได้อย่างรวดเร็ว

อ่านความรู้เพิ่มเติมได้ที่ How to การใช้งาน Canva เบื้องต้น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.