เคยมีคำถามกับตัวเองไหมคะว่า
“ทำไมต้องรู้ต้นทุน” หรือ “รู้ต้นทุนแล้วเอาไปใช้ประโยชน์อะไร”ประโยชน์ของการรู้ต้นทุนของตนเอง ประการแรก คือ รู้ว่าทุกวันนี้หน่วยงานของเรามีการใช้จ่าย
หรือมีค่าใช้จ่ายประเภทอะไรบ้างที่เกิดขึ้นในหน่วยงาน โดยทั่วไปแล้วแต่ละหน่วยงานจะมีประเภท
ค่าใช้จ่ายที่เิกิดขึ้น หลัก ๆ ดังนี้
1. ค่าแรงบุคลากรในหน่วยงาน ซึ่งจากข้อมุลของระบบ SAP มีการแบ่งกลุ่มบุคลากรออกเป็น 4 กลุ่ม คือ
1.1 บุคลาการสายวิชาการ ได้แก่ อาจารย์แพทย์
1.2 บุคลากรทางการแพทย์ ได้แก่ พยาบาล, ผู้ช่วยพยาบาล ฯลฯ
1.3 บุคลากรสายสนับสนุน ได้แก่ เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป, นักวิชาการเงินและบัญชี ฯลฯ
1.4 บุคลากรสายบริหาร ได้แก่ ผู้บริหารคณะฯ ซึ่งหมายถึง คณบดี และรองคณบดี ทั้งหมด2. ค่าวัสดุทางการแพทย์ เช่น ยา, สำลี, แอลกอฮอล์หรือวัสดุวิทยาศาสตร์ที่มีการจัดซื้อ, ตัด Stock, เบิกจากส่วนกลาง เช่น ฝ่ายเภสัชกรรม เป็นต้น
3. ค่าวัสดุสำนักงาน เช่น กระดาษ, หมึกพิมพ์, แผ่น CD ฯลฯ
4. ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เช่น ค่าใช้จ่ายในการอบรมสัมมนาของเจ้าหน้าที่ในหน่วยงาน ฯลฯ
5. ค่าเสื่อมราคาครุภัณฑ์