CoP ความปลอดภัยในเรื่องยา (Medication Safety) เป็นกลุ่มที่ได้รับรางวัล CoP of the year : The best of Knowledge Sharing 2019 ซึ่งจัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2546 โดย ภกญ. วิมล อนันต์สกุลวัฒน์ จุดเริ่มต้นจากปัญหาความเสี่ยงเกี่ยวกับยา จึงได้จัดตั้ง CoP นี้ขึ้นมา เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์และประชาชนทั่วไปมีความตระหนักรู้ และเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ยาอย่างถูกต้อง เหมาะสม ปลอดภัย และคุ้มค่า โดยมีสื่อกลางในการเผยแพร่ข้อมูลคือ “ศิริราชเภสัชสาร” ซึ่งเป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่มีการเผยแพร่เป็นรายเดือน มีกลุ่มเป้าหมายคือ บุคลากรทางการแพทย์ในโรงพยาบาลศิริราช จัดทำโดยเภสัชกรผู้ปฏิบัติงานในหน่วยข้อมูลและพิษวิทยา ซึ่งมีหน้าที่หลักในการตอบคำถามเรื่องยาและพิษวิทยา สมาชิกในกลุ่มจะมีการแลกเปลี่ยนความรู้เพื่อตอบคำถามที่ผู้รับบริการสอบถามและนำประเด็นมาจัดทำศิริราชเภสัชสาร โดยมีกระบวนการในการจัดทำ คือ
          1. เลือกประเด็นการเขียนที่น่าสนใจ โดยมอบหมายให้สมาชิกทุกคนในหน่วยเลือกประเด็นมาเสนอให้กับหัวหน้าหน่วยคนละ 1 หัวข้อ โดยอาจเลือกจากประเด็นที่อยู่ในกระแสสังคม มีผู้โทรศัพท์เข้ามาสอบถามในเรื่องนั้นซ้ำ ๆ หรือมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ความรู้เรื่องยาใหม่ ๆ จากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ กฎระเบียบต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นและการประกาศใช้ยาใหม่ในโรงพยาบาล เหตุการณ์เร่งด่วนในเรื่องยาที่อาจส่งผลต่อความปลอดภัยของผู้ป่วย เช่น การถอนตำหรับยา การยกเลิกการจำหน่ายยาอย่างเร่งด่วนเนื่องจากปัญหาความปลอดภัย เป็นต้น
          2. คัดกรองหัวข้อโดยคณะผู้จัดทำ และผ่านความเห็นชอบจากหัวหน้างานและทุกคนในหน่วยงาน จากนั้นจึงมีการหาข้อมูล แลกเปลี่ยนความรู้ และสรุปให้สั้นกระชับเข้าใจง่าย จึงตีพิมพ์เป็นแผ่นพับ
          3. ตรวจสอบเนื้อหาโดยเภสัชกร และหัวหน้างาน
          4. เผยแพร่ ผ่าน Siriraj KM website และตีพิมพ์แจกบุคลากรทางการแพทย์ในหอผู้ป่วยและภาควิชาต่าง ๆ

          ปัญหาและอุปสรรคที่พบในการจัดทำศิริราชเภสัชสารคือ ในขั้นตอนการค้นหาข้อมูล บางครั้งพบข้อมูลที่ขัดแย้งกันจากหลายแหล่งข้อมูล และยังไม่มีข้อสรุปชัดเจน ทำให้เกิดความยากในการคัดกรองข้อมูลที่ถูกต้องเหมาะสม แนวทางการแก้ปัญหาคือต้องขอความร่วมมือจากสมาชิกในกลุ่มให้ช่วยกันหาข้อมูลและคัดกรองข้อมูลที่ถูกต้องที่สุด รวมถึงการเก็บหลักฐานจากแหล่งอ้างอิงที่เชื่อถือได้อยู่เสมอ และในการนำเสนอข้อมูล บางครั้งต้องมีการพาดพิงถึงบุคลากรทางการแพทย์ในวิชาชีพต่าง ๆ อาจทำให้เกิดความไม่พอใจกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในเหตุการณ์นั้น จึงต้องมีการชี้แจงข้อเท็จจริงหากเกิดเหตุการณ์ร้องเรียนขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม ทางทีมจะมีการปรึกษาหารือ แลกเปลี่ยนความรู้ และนำเสนอโดยไม่พาดพิงในทางลบจนเกินไป เพื่อลดความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นได้… อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ >> “ศิริราชเภสัชสาร” สารเพื่อความปลอดภัยเรื่องยา (54 downloads )

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.