CoP มุมสบายสไตล์ต้นทุน ก่อตั้งเมื่อปี 2552 จากการที่คุณสุรางค์ อัคนิโรจน์ หัวหน้างานประเมินต้นทุนในขณะนั้นได้มองเห็นถึงความสำคัญในการนำความรู้ที่เป็น Tacit Knowledge มาจัดเก็บ เนื่องจากความรู้ของบุคลากรในหน่วยงานแบ่งเป็น senior กลุ่มพี่ที่มีองค์ความรู้เป็นจำนวนมาก กับ junior น้องใหม่ที่เพิ่งเข้ามาเรียนรู้ โดยในขณะนั้น คณะฯ ได้มีการนำชุมชนนักปฏิบัติ หรือ CoP : Community of Practice ซึ่งเป็นเครื่องมือหนึ่งในการจัดการความรู้ เข้ามาเป็นตัวช่วยในการจัดเก็บองค์ความรู้ที่มีภายในคณะฯ ทางงานประเมินต้นทุนจึงได้สมัครเข้าร่วมก่อตั้งกลุ่ม CoP เนื่องจากงานประเมินต้นทุนเป็นหน่วยงานที่ดำเนินการทำเรื่องต้นทุนให้กับคณะฯ ซึ่งบุคลากรในหน่วยงานมีจำนวนน้อยเมื่อเทียบกับอัตราบุคลากรทั้งคณะฯ ที่เติบโตและมากขึ้นเรื่อย ๆ  ดังนั้นจึงจำเป็นต้องหาเครื่องมือที่จะช่วยให้เกิดการถ่ายทอดความรู้ เพื่อให้สามารถผลิตงานและสร้างให้เกิดคุณค่ากับผู้รับบริการได้มากขึ้น รวมทั้งเพื่อต้องการให้เกิดการผ่อนคลายเหมือนได้ดื่มกาแฟบ้านเพื่อน ระหว่างพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้กัน จึงได้เกิด CoP มุมสบายสไตล์ต้นทุน ขึ้น

การดำเนินการกลุ่ม CoP

คุณหนึ่งฤทัย ต่อสุวรรณ (หัวหน้างานประเมินต้นทุน) เล่าว่า การดำเนินการกลุ่ม CoP เริ่มจากการสร้างงานประจำให้เป็นการทำงานแบบสบาย ๆ โดยกำหนดให้มีการประชุมทุกเดือนอย่างต่อเนื่อง เพื่ออัพเดทความรู้จากที่บุคลากรในหน่วยงานแต่ละคนได้รับมอบหมายให้ ค้นหา สรุป และถ่ายทอดองค์ความรู้ในรูปแบบของตนเองในที่ประชุม และจะมีการค้นหาเวทีให้กับบุคลากรในหน่วยงานได้นำเสนอเรื่องของ KM หรือความรู้ที่ได้ค้นหามา โดยมีคุณปาริตา อาสนกุล (เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป) เป็นผู้ช่วย ซึ่งจะพยายามนำความรู้ และเรื่องของ KM เหล่านี้ไปพูดคุยในเวทีการประชุมหน่วยงานของทุกเดือน ซึ่งหัวข้อเรื่องอาจมีเรื่องงานวิจัยที่สนใจ หรือเทคนิคต่าง ๆ ในการปฏิบัติงาน โดยนำมาถ่ายทอด และจัดเก็บบน Siriraj KM website เพื่อให้บุคลากรสามารถนำกลับไปค้นหา และทบทวนความรู้ได้ ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์ต่อทีมทำงานเป็นอย่างมาก

ในช่วงแรกของการทำกลุ่ม CoP มีการนำเสนอเกี่ยวกับเทคนิคการทำงาน แต่เมื่อเวลาผ่านไปความรู้ ประสบการณ์ของบุคลากรเพิ่มขึ้น จึงมีการเปลี่ยนแปลงเรื่องที่จะนำเสนอให้สอดคล้องกับความต้องการของบุคลากรในหน่วยงาน เช่น ความรู้ทางด้านสถิติ การวิเคราะห์ข้อมูลสถิติ โดยผู้ที่จบปริญญาโท หรือผู้ที่เคยผ่านการทำวิจัย ทำหน้าที่ค้นหาหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัย การเงิน หรือเครื่องมือในการทำวิจัย มานำเสนอให้ทีมฟัง เพราะอย่างน้อยที่สุดคนที่ค้นหาความรู้ในเรื่องนั้นมานำเสนอจะได้ความรู้และความรู้นั้นจะติดตัวไปตลอด สำหรับบุคลากรที่ยังไม่เคยทำงานวิจัย อาจนำเทคนิคในการปฏิบัติงานมาแบ่งปัน เพราะในปัจจุบันมีระบบที่เข้ามาช่วยให้ปฏิบัติงานให้ง่ายขึ้น เช่น แต่เดิมใช้ระบบ SAP หรือ ระบบ excel ปัจจุบันมีระบบ BI (Business Intelligence) และ ระบบ Tableau เข้ามาช่วย ซึ่งความรู้ที่นำมาเสนอเหล่านี้เหมือนเป็นการเรียนรู้ที่ไม่สิ้นสุด ที่สามารถหาหัวข้อที่สนใจมาอภิปราย หารือกันได้ตลอด ช่วยทำให้ทีมทำงานได้มากขึ้นในอัตรากำลังที่เท่าเดิม เพราะว่าสิ่งที่ได้นำมาเป็นการเสริมสร้างความรู้ให้ทีมอย่างสม่ำเสมอ โดยงานประเมินต้นทุนไม่เคยหยุดที่จะเรียนรู้

ความเปลี่ยนแปลงหลังจากจัดตั้ง CoP

สมัยก่อนการวิเคราะห์ข้อมูลจะมีการตั้งสมมติฐาน และใช้ความรู้สึก (feeling) ในการตอบ ไม่เคยใช้ความรู้ในเชิงประจักษ์อย่างจริงจัง แต่หลังจากที่ได้มีการจัดตั้งกลุ่ม และร่วมกันค้นหาความรู้ต่าง ๆ ทำให้พบว่าการพิสูจน์สมมติฐานในการวิเคราะห์ปัญหาใดปัญหาหนึ่ง สามารถนำข้อมูลเชิงวิจัยไปให้เห็นหลักฐานเชิงประจักษ์ว่าเหตุที่เกิดตรงตามสมมติฐานหรือไม่ หรือกรณีเรื่องที่เราไม่รู้ชัดเจน สมัยก่อนเคยแต่คาดเดา แต่ตอนนี้สามารถหาหลักฐาน และเหตุผลมาอ้างอิง ทำให้การทำงานและข้อมูลมีความถูกต้อง น่าเชื่อถือมากขึ้น ซึ่งความรู้ที่กลุ่ม CoP มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้มีการจัดเก็บ และเผยแพร่บน Siriraj KM website ซึ่งต่อให้เวลาผ่านไป ความรู้ที่มีจะไม่สูญหาย

CoP มุมสบายสไตล์ต้นทุน ของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เป็นกลุ่มที่เผยแพร่ให้ความรู้ที่เกี่ยวกับการประเมินต้นทุน เมื่อรุ่นพี่เกษียณและมีรุ่นใหม่เข้ามา ความรู้เดิมที่มีอยู่สามารถถ่ายทอดให้น้อง ๆ ได้เรียนรู้ และทบทวนงานที่ทำได้ จึงอยากเชิญชวนให้ภาควิชา/หน่วยงาน ได้เข้ามาทำ CoP เพราะเหมือนได้เป็นการจัดเก็บความรู้ ประสบการณ์ที่ตนเองมี โดยจะมีงานจัดการความรู้ (KM) ของคณะฯ คอยช่วยในการสนับสนุน ทั้งการสร้างความรู้ เผยแพร่ และคำแนะนำอื่น ๆ อย่างเสมอมา

อ่านบทความเพิ่มเติม บทความ จากการเรียนรู้ สู่การแบ่งปัน กับ CoP มุมสบายสไตล์ต้นทุน (51 downloads )
ดาวน์โหลดวีดิทัศน์ได้ที่ จากการเรียนรู้ สู่การแบ่งปัน กับ CoP มุมสบายสไตล์ต้นทุน (32 downloads )

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.