CoP บริการงานสื่อสาร ปัจจุบันประกอบด้วยสมาชิกทั้งหมด 41 คน ซึ่งทั้งหมดจะทำหน้าที่แตกต่างกัน และมีประธาน หรือผู้เชี่ยวชาญ คือหัวหน้างาน หัวหน้าหน่วย และหัวหน้าทีม ทำหน้าที่ตรวจสอบ และคิด concept ของการจัดการความรู้ (KM) มีเจ้าหน้าที่ ทำหน้าที่ในการจดบันทึกความรู้ และมีแอดมินจำนวน 1 ท่าน ทำหน้าที่ประสานงานกับงานจัดการความรู้ เพื่อนำความรู้เผยบน Siriraj KM website

สำหรับการสร้างสาระความรู้ให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง CoP บริการงานสื่อสาร มีหัวหน้างานสื่อสาร และหัวหน้าหน่วย คอยให้คำปรึกษา และคิด concept รวมทั้งมีการวาง timeline ในการจัดทำ CoP โดยมีการประชุมย่อยกลุ่ม CoP เดือนละ 2 ครั้ง ในรูปแบบการปรึกษาหารือ และแบ่งปันความคิดเห็นร่วมกันของสมาชิก ซึ่งจะนำข้อสรุปจากที่ผู้บันทึกได้จดบันทึก มาทดลองใช้และปฏิบัติ และมีการสรุประหว่างปฏิบัติอีกครั้ง เพื่อหาข้อผิดพลาด เมื่อได้ผลลัพธ์ของการปรึกษาหารือร่วมกันเรียบร้อยแล้ว จะนำผลลัพธ์นั้นมาเข้าประชุมใหญ่ จัดทำสาระความรู้เผยแพร่บน Siriraj KM website ต่อไป ซึ่งหลังจากที่งานสื่อสารได้นำ CoP เข้ามาใช้ ทำให้การทำงานเกิดการเปลี่ยนแปลง มีมาตราฐานไปในทิศทางเดียวกัน มีการจัดการความรู้ จัดเก็บ และบันทึกความรู้ไว้เป็นลายลักษณ์อักษร สามารถค้นคว้าได้ ก่อให้เกิดบรรยากาศในการปรึกษา แบ่งปันความรู้ร่วมกัน โดยไม่มีคำว่าถูกหรือผิดในการแสดงความคิดเห็น

สุดท้าย งานสื่อสารได้ขอเชิญชวนหน่วยงานภายในคณะฯ เข้ามาทำ CoP เพื่อเป็นการจัดการองค์ความรู้และพัฒนาต่อยอดหน่วยงานให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ ๆ

อ่านบทความเพิ่มเติม บทความ จากการเรียนรู้ สู่การแบ่งปัน กับ CoP บริการงานสื่อสาร (70 downloads )
ดาวน์โหลดวีดิทัศน์ได้ที่  วีดิทัศน์ จากการเรียนรู้ สู่การแบ่งปัน กับ CoP บริการงานสื่อสาร (17 downloads )

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.