
เอกสารคุณภาพ คือ หลักฐานที่เป็นตัวอักษร ตัวเลข ผัง แบบแผน เพื่อใช้เป็นสื่อบอกแนวทางการปฏิบัติงาน ซึ่งครอบคลุมเฉพาะงานที่ปฏิบัติจริงตามกระบวนการหลักของหน่วยงาน หรือคร่อมสายงาน โดยทั่วไปเป็นข้อความสั้น เข้าใจง่าย และเมื่อขึ้นทะเบียนแล้วต้องปฏิบัติตามนั้น
เอกสารคุณภาพจัดทำเพื่ออะไร
1. ผู้ปฏิบัติสามารถใช้อ้างอิงในการนำไปปฏิบัติได้ทันทีอย่างเป็นระบบ ที่สามารถใช้งานง่าย
2. เป็นแหล่งจัดเก็บความรู้ในการปฏิบัติงานของหน่วยงานและ คณะฯ
ระดับของเอกสารคุณภาพ
ระดับที่ 1 นโยบาย (Policy : P)
ระดับที่ 2 ระเบียบปฏิบัติ (System procedure : SP)
ระดับที่ 3 วิธีปฏิบัติงาน (Work instruction : WI)
ระดับที่ 4 เอกสารสนับสนุน (Support document)
ถ้าอยากจัดทำเอกสารคุณภาพ ต้องทำอย่างไร
รวบรวมข้อมูล เรียงลำดับความสำคัญของเรื่องที่ต้องการเขียน จากนั้นมอบหมายบุคคล/ทีม จัดกระบวนการทำงานเป็นฉบับร่าง ซึ่งควรจะประกอบไปด้วยผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องและผู้ที่จะต้องปฏิบัติตามเอกสารนั้นๆ และให้ผู้ปฏิบัติพิจารณา ทบทวน และวิจารณ์ หาข้อตกลงร่วมกัน หรือนำไปทดลองปฏิบัติและปรับแก้ไข
หมายเหตุ: หากท่านหรือหน่วยงานของท่านมีความประสงค์ที่จะเขียนเอกสารคุณภาพ สามารถติดต่อได้ที่ เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลเอกสารคุณภาพประจำหน่วยงาน (Document manager) หรือติดต่อได้ที่ ศูนย์เอกสารคุณภาพ หรืองานจัดการความรู้ (99009-506)
คลังเอกสารคุณภาพ (เฉพาะบุคลากร)