จากที่หนังสือมรณเวชกรรม ของศูนย์บริรักษ์ ศิริราชได้รับความกรุณาในการสร้างสรรค์ผลงานถ่ายทอดเป็นละครวิทยุผ่าน Charoen – YouTube ทางกลุ่ม CoP การดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคอง จึงขอเผยแพร่ช่องทางการรับฟัง โดยคาดหวังว่าการฟังและอ่านหนังสือเล่มนี้ จะสามารถทำให้ค้นพบถึงความหมายและคุณค่าของงานด้าน palliative care ได้มากยิ่งขึ้น

มรณเวชกรรม
“โอบนที” แพทย์หนุ่มผู้ตัดสินใจเรียนต่อเฉพาะทางในภาควิชามรณเวชศาสตร์ โดยที่ไม่ได้มีความเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่าสาขานี้คืออะไร แต่เมื่อวันเวลาผ่านไป เรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกลับทำให้เขาได้ค้นพบถึงความหมายและคุณค่าของงานด้านพาลิเอทีฟแคร์อย่างลึกซึ้ง รวมถึงความงดงามอันน่ามหัศจรรย์ที่แอบซ่อนอยู่ในคำว่า “ชีวิต” ที่มีเฉพาะบางคนเท่านั้นจะสามารถเข้าถึงและสัมผัสได้อย่างแท้จริง

รางวัล – หนังสือแนะนำพิเศษ งานประกวด Seven Book Award ประจำปี 2563

ที่มาผู้เขียนหนังสือ : นายแพทย์ ภิญโญ ศรีวีระชัย  ศูนย์บริรักษ์ ศิริราช และ

ขอขอบคุณ กลุ่มเจริญและห้างหุ้นส่วนสุขศรัณย์

มรณเวชกรรม (Audiobooks) Ep.1 ตอน มหาภูตรูป 

“ทำไม..ทำไมฉันต้องมาเป็นโรคบ้านี้ด้วย!! ตรวจสุขภาพทุกปี ปกติดีทุกครั้ง บุญก็ทำ ไม่เคยเบียดเบียนใคร ไม่เคยทำให้ใครเดือดร้อน แล้วนี่ฉันจะทำบุญไปเพื่ออะไร”

มรณเวชกรรม (Audiobooks) Ep.2 ตอ ชัมบาลา

“เขาไม่ได้ห่วงแต่เขายังไปไม่ได้ เขาทำกรรมไม่ดีมาเยอะจึงต้องชดใช้ ที่จริงแล้วเขาก็เสียใจในสิ่งที่ทำลงไปนะ เสียใจ…จนไม่ไปไหน…หากไม่ได้รับการปลดปล่อย”

มรณเวชกรรม (Audiobooks) Ep.3 ตอน โบกขรพรรษ

“ถึงเวลาแล้วที่คุณต้องยอมรับความจริง แม้ว่ามันจะเจ็บปวดและไม่ใช่อย่างที่ใจเราต้องการ แต่มันคือความจริง คุณเหลือเวลาที่จำกัดมาก อย่าเสียเวลาไปมากกว่านี้เลย”

มรณเวชกรรม (Audiobooks) Ep.5 ตอน โยกข้าวเบา

“ถ้ารับยาเคมีความเสี่ยงก็จะตกไปอยู่กับลูก แสดงว่าเราอาจจะต้องเก็บใครไว้แล้วเสียใครไป….ใช่มั้ยครับ”

“ฉันจะกินอะไรไม่สำคัญ แต่ลูกของฉันต้องมีกิน อย่ามาสิ้นเปลื้องกับคนที่ไม่มีทางรอดเก็บเงินให้เค้าในวันที่ฉันไม่อยู่จะดีกว่า”

การกระทำใดที่เป็นไปเพื่อราษฎรของแผ่นดินนี้แล้ว การกระทำนั้นคือการสำนึกในพระกรุณาของพระองค์อย่างแท้จริง”
“ถ้าคนพยายามทำความดี แล้วไม่ได้สิ่งตอบแทนจากความดีที่ตนทำ ภายภาคหน้าเขาอาจจะเบื่อและหมดศรัทธากับความดีทั้งหลาย แล้วสังคมก็จะเสียคนดีไปอย่างหน้าเสียดายที่สุด”
“ไม่เคยมีครั้งไหนที่หมอจะไม่เสียใจกับการจากไปของผู้ป่วย แม้จะรู้อยู่เต็มอกว่าความตายเป็นสิ่งที่ธรรมดา การเห็นคนตายมามากก็ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้เย็นชากับสิ่งนั้น หมอยังเจ็บ ยังเสียใจ โดยเฉพาะ…………..”

“ทุกชีวิตที่เกิดมาบนโลกก็มาเพื่อพบและจากอย่างนี้แหละ ความสำคัญก็คือเราได้ใช้ทุกช่วงเวลาที่อยู่ร่วมกันอย่างมีคุณค่าที่สุดแล้วรึยัง”

 


ศูนย์บริรักษ์ ศิริราช ขอแนะนำหนังสืออีก 1 เล่ม ซึ่งเปรียบเสมือนคู่มือการเดินทาง ที่บอกเล่าให้รับรู้ถึงเรื่องราวที่อาจจะพบเจอ และที่สำคัญคือวิธีการต่าง ๆ เพื่อใช้ในการรับมือกับสิ่งเหล่านั้น… บนโลกใบนี้… คือ

การุณยฆาต (คำโปรย)
บนโลกใบนี้ มีสถานที่แห่งหนึ่ง ที่ทุกคนถูกกำหนดเหมือนกันว่าจะต้องเดินไปจนถึงในสักวัน แค่อาจจะเร็วช้าแตกต่างกันไป สถานที่แห่งนั้น หลายคนรู้สึกว่าทั้งมืด เหน็บหนาว และน่ากลัว ที่สำคัญคือ ไม่มีใครเลยที่สามารถกลับมาบ้านได้อีกครั้ง
บนโลกใบนี้ มีสถานที่แห่งหนึ่ง ที่ทุกคนรู้ว่าจะถูกกำหนดให้เดินไป แต่มีเพียงไม่กี่คนที่รู้ว่า สามารถเตรียมตัวได้ก่อนออกเดินทาง สถานที่แห่งนั้น บางคนจึงสัมผัสได้ถึงความสว่าง อบอุ่น และเป็นสุขที่สำคัญคือ เขาเหล่านั้นรู้สึกราวกับว่าที่นั่นคือบ้านที่แท้จริง

รางวัล – ชมเชย ประเภทนวนิยาย งานประกวดหนังสือดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2564

วิธีการสั่งซื้อ
1. ซื้อโดยตรงได้ที่ศูนย์บริรักษ์ โรงพยาบาลศิริราช (บุคลากรของโรงพยาบาลศิริราช ลด 10%)
2. สั่งซื้อออนไลน์
– ติดต่อผ่านทางอินบ๊อกของ Facebook fan page : Siriraj Palliative Care Center
– มรณเวชกรรม 189 บาท การุณยฆาต 249 บาท + ค่าส่ง 30 บาทต่อครั้ง
– โอนเงินทางบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาโรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ เลขที่ 426-013530-6 ชื่อนายภิญโญ ศรีวีระชัย
– แนบหลักฐานการโอน พร้อมชื่อ-ที่อยู่
– รอการตอบกลับ และรอรับหนังสือ

รายได้หลังหักค่าใช้จ่าย ใช้เพื่อกิจการของศูนย์บริรักษ์ฯ และการดูแลผู้ป่วยระยะท้ายต่อไป

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.