“ความรู้”จัดเป็นทรัพย์สินที่จับต้องไม่ได้ แต่มีคุณค่าและสำคัญต่อองค์กร โดยความรู้ ทำให้เกิดความเข้าใจและสามารถนำไปใช้เพื่อเป้าหมายบางประการ องค์กรจึงจำเป็นต้องพัฒนาความรู้ให้มีความโดดเด่น เพื่อเป็นต้นทุนขององค์กรนั้นๆ ความรู้แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ความรู้ที่ชัดแจ้ง (explicit knowledge) เป็นความรู้ที่เป็นเหตุเป็นผล สามารถถ่ายทอดออกมาในรูปแบบต่าง ๆ เช่น กฏ ระเบียบ คู่มือการปฏิบัติ แผนการปฏิบัติการณ์ ฯลฯ และความรู้ที่ฝังอยู่ในคน (tacit knowledge) เป็นความรู้ที่เกิดจากทักษะ ประสบการณ์ ความคิดริเริ่ม การเรียนรู้ หรือพรสวรรค์ต่างๆ ที่อธิบายได้ยาก แต่สามารถพัฒนาและแบ่งปันได้……

อ่านบทความฉบับเต็ม Download ได้ที่ >>คลิกดาวน์โหลด<<

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.