การจัดการความรู้ เป็นการนำความรู้ที่อยู่ในตัวบุคคล (Tacit knowledge) ออกมาเป็นความรู้เชิงประจักษ์ (Explicit knowledge) ที่สามารถใช้งานและบอกต่อกับบุคคลอื่น ๆ ได้ โดยวิธีการดึงความรู้นั้น อาจใช้การเล่าด้วยตัวบุคคลเองและจดบันทึกออกมาในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การจัดทำ VDO หรือการเขียนบทความ/หนังสือ นอกจากนี้อาจใช้การแลกเปลี่ยนเรียนรู้เป็นกลุ่มที่เรียกว่า ชุมชนนักปฏิบัติ (Community of Practice : CoP)  ซึ่งเป็นเครื่องมือหนึ่งของการจัดการความรู้ที่สามารถยกระดับความรู้ให้กับบุคคล หน่วยงาน และองค์กร

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ >> แลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยเครื่องมือชุมชนนักปฏิบัติ (116 downloads )

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.