บทเรียนการประชุมงานมหกรรมคุณภาพ (Quality Fair) ประจำปี 2563
เรื่อง “วิถีใหม่รองรับ transformation เรียนรู้จากการรับมือสู้ภัยโควิด”
วันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม 2563 เวลา 11.05-11.55 น.
การถ่ายทอดสดด้วยสัญญาณภาพ/เสียง ผ่านระบบ online networkวิทยากรแลกเปลี่ยนเรียนรู้
ศ. คลินิก นพ.อดุลย์ รัตนวิจิตราศิลป์ รองคณบดีฝ่ายสารสนเทศ
รศ. นพ.รัฐพล ตวงทอง รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาผู้ดำเนินการอภิปราย
รศ. นพ.ตรีภพ เลิศบรรณพงษ์ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายพัฒนาคุณภาพ
ผศ. นพ.มนวัฒน์ เงินฉ่ำ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายพัฒนาคุณภาพศ. คลินิก นพ.อดุลย์ รัตนวิจิตราศิลป์ รองคณบดีฝ่ายสารสนเทศ กล่าวว่า จากสถานการณ์ COVID-19 ที่จำเป็นต้องมีการเว้นระยะห่างทางกายภาพ หรือ Physical distancing และการรณรงค์อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ทำให้สารสนเทศเข้ามามีบทบาทในโรงพยาบาล ทั้งทางด้านการรักษา ด้านผู้ป่วย และด้านนักศึกษามากยิ่งขึ้น เพื่อให้การดำเนินงานต่าง ๆ ทำได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากการวิเคราะห์หลักปฏิบัติพบว่า input, process และ output ยังคงต้องดำเนินการเหมือนเดิม โดยต้องพิจารณาให้ครอบคลุมถึง Host Agent และ Environment และได้กล่าวถึงประเด็นสำคัญในการใช้ IT ช่วย Siriraj สู้ COVID-19, IT assisted for Staffs & Students และ IT assisted for Patients
รศ. นพ.รัฐพล ตวงทอง รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา กล่าวถึงประเด็นสำคัญสำหรับ BCM (Business Continuity Management) เรื่องโรคติดต่อร้ายแรง ในปี 2019 งานกิจการนักศึกษาศิริราช ได้เริ่มดำเนินการทำแผนไว้ และจากสถานการณ์ COVID-19 ที่เกิดขึ้น ซึ่งไม่แน่นอนว่าจะสิ้นสุดเมื่อใด และส่งผลกระทบต่อหลักสูตรอย่างไรบ้าง จึงต้องกำหนดวัตถุประสงค์ BCM ให้สามารถตอบสนอง (Response) ต่อวิกฤตต่าง ๆ และเตรียมการฟื้นฟู (Recovery) ได้อย่างรวดเร็วที่สุด
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ >> วิถีใหม่รองรับ transformation เรียนรู้จากการรับมือสู้ภัยโควิด (167 downloads )