ถอดบทเรียนการประชุมวิชาการประจำปี HA National Forum ครั้งที่ 23
Synergy for Safety and Well-being (ผนึกกำลังเพื่อความปลอดภัยและสุขภาวะ)
เรื่อง “3P-Safety in the Next Chapter”
วันพุธที่ 15 มีนาคม 2566 เวลา 10.30 – 12.00 น.
ณ ห้องสัมมนา Sapphire 204 ศูนย์การประชุม IMPACT FORUM เมืองทองธานี

วิทยากร
ศ. ดร. นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา (ประธานกรรมการ สรพ.)

ระบบการดูแลสุขภาพมีเป้าหมายด้านการดูแลสุขภาพ คือการมีสุขภาพที่ดี (Good health) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสุขภาวะ (Well-being/Wellness) จึงมีการยกระดับเป้าหมายจากสุขภาพที่ดี (Good health) เป็น สุขภาวะ (Well-being/Wellness) ซึ่งมี 8 องค์ประกอบ ได้แก่ Emotional, Spiritual, Intellectual, Physical, Environmental, Financial, Occupational และ Social

คุณภาพความปลอดภัยที่ผ่านมาเน้นหลักการ 2P safety ประกอบด้วย ความปลอดภัยของผู้ป่วย (Patient safety) และความปลอดภัยของบุคลากรสาธารณสุข (Personnel safety) ซึ่งจะทำอย่างไรให้บุคลากรทำให้ผู้ป่วยเกิดความปลอดภัย และทำอย่างไรให้ผู้ป่วยทำให้บุคลากรเกิดความปลอดภัยด้วย เช่น การได้รับยาของผู้ป่วยบุคลากรทำอย่างไรให้ผู้ป่วยเกิดความปลอดภัย หรือผู้ป่วยเข้ามาในโรงพยาบาลทำอย่างไรให้ไม่นำเชื้อโรคหรืออันตรายอื่น ๆ มายังตัวบุคลากร ซึ่งต่อมาพบว่าประชากรหรือบุคคลทั่วไปมีความเชื่อมโยงด้วย จึงพัฒนาเป็นแนวคิด 3P safety ขึ้นโดยเพิ่ม People Safety เข้ามา

Patient safety ถ้ามีการให้ความรู้ผู้ป่วย ผู้ป่วยสามารถดูแลตัวเองได้มากขึ้น ผู้ป่วยจะมาโรงพยาบาลลดลง สิ่งสำคัญในการให้ความรู้คือ ต้องสอนให้รู้จักการแยกแยะ ว่าสิ่งที่ได้รับสิ่งไหนคือสิ่งที่ถูกต้องและสิ่งไหนคือสิ่งที่ผิด เพราะในปัจจุบันความรู้หาได้ง่าย เช่น จากอินเตอร์เน็ต แต่ไม่ทราบว่าสิ่งไหนคือความรู้ที่ถูกต้อง เพราะฉะนั้นการแยกแยะความรู้เป็นสิ่งสำคัญ โดยต้องมีการประเมินว่าผู้ป่วยขาดความรู้อะไร และความรู้ที่ให้ไปนั้นผู้ป่วยได้รับมากน้อยแค่ไหน นอกจากนั้นผู้ป่วยต้องให้ความร่วมมือด้วย

Personnel safety บุคลากรต้องมีการให้ความรู้ทั้งผู้ป่วยและสังคม มี quality healthcare ที่ดี มีการพัฒนาตัวเองให้เกิดคุณภาพการดูแลที่ดีขึ้น

People safety คนในสังคมต้องมีความรู้เช่นเดียวกับผู้ป่วย เพื่อให้เกิดการดูแลตนเองที่ดี ลดการเข้ารับการบริการในโรงพยาบาล ที่สำคัญคือต้องมีวินัย ถึงมีความรู้แต่ไม่ปฏิบัติตาม ไม่มีวินัยในตัวเอง ก็ไม่สามารถมีสุขภาพที่ดีได้

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ >> 3P-Safety in the Next Chapter (632 downloads )

ผู้บันทึกบทเรียน
นางสาววิจิตรา นุชอยู่
งานจัดการความรู้ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

อ่านบทเรียน HA National Forum อื่น ๆ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.