ถอดบทเรียนการประชุมวิชาการประจำปี HA National Forum ครั้งที่ 22
Towards Scaling Up and Resilience in Healthcare
เรื่อง “เคลียร์ทุกเรื่องกับเพื่อนคุณภาพ: The Virtual Big Room”
วันพุธที่ 9 มีนาคม 2565 เวลา 14.30 – 16.00 น.
รูปแบบผสมผสาน ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ และสถานที่
ณ อาคารอิมแพ็คฟอรั่ม อาคาร 4 ศูนย์การประชุมอิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี

วิทยากรร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
นพ.อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล : ครูและผู้ทรงคุณวุฒิ สรพ.
อ.ผ่องพรรณ ธนา : ครูและผู้ทรงคุณวุฒิ สรพ.
นพ.สมจิตต์ ชี้เจริญ : ครูและหัวหน้าทีมเยี่ยมสำรวจ

ผู้ดำเนินรายการ
ดร.อาภากร สุปัญญา : สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย

Question & Answer เคลียร์ทุกเรื่องกับเพื่อนคุณภาพ

Question: โรงพยาบาลจะทำงานคุณภาพอย่างไรให้มีความสุขและต่อเนื่อง?
นพ.อนุวัฒน์  ศุภชุติกุล กล่าวว่า ต้องปรับเปลี่ยน  mindset ว่าคุณภาพคือการทำงานประจำที่ดี เป็นสิ่งที่อยู่ในเนื้องานประจำอยู่แล้ว หากมี mindset ที่ว่าการทำงานคุณภาพคืองานเพิ่มเติมจากงานประจำ การทำงานคุณภาพจะไม่มีความสุข ในการทำงานคุณภาพต้องมีช่องทางในการรับรู้ความต้องการของ customer และส่งข้อมูลเหล่านี้ให้กับผู้บริหารได้รับรู้ แล้วจึงวางแผนพัฒนางานไปสู่ผู้ปฏิบัติ ต้องออกแบบงานประจำให้เป็นงานที่มีคุณภาพ ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าหรือผู้รับบริการ และเป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพโดยการตรวจสอบด้วยเครื่องมือต่าง ๆ นอกจากนี้ผู้บริหารเองยังมีส่วนสำคัญในการสื่อสารกับผู้ปฏิบัติเพื่อให้เห็นความสำคัญเรื่องการพัฒนางานให้มีคุณภาพ

อ.ผ่องพรรณ ธนา เน้นว่า “งานคุณภาพคืองานประจำ งานประจำคืองานคุณภาพ” ตัวอย่างเช่นการทำงานประจำของพยาบาล ที่มีเนื้องานค่อนข้างมาก หากต้องมีการรับส่งเวร แล้วไม่มีคุณภาพ ไม่ครบถ้วนหรือไม่ถูกต้องก็คงไม่มีความสุข เพราะอาจเกิดผลกระทบกับผู้ป่วย จึงต้องมีการพัฒนาระบบในการรับส่งเวรกันอย่างมีคุณภาพ ที่ทำให้เราสามารถทำงานได้อย่างปลอดภัย ผู้ป่วยปลอดภัย องค์กรปลอดภัยจึงกล่าวได้ว่า ความสุขจากการทำงานคุณภาพ อยู่ที่ mindset ของเรา ถ้าเรามองว่าการทำงานคุณภาพเป็นงานเพิ่มเติมก็จะเกิดความทุกข์ เพราะฉะนั้นให้คิดว่าคุณภาพคืองานประจำ แล้วจะเกิดความสุขในการทำงาน

Question: ในการทำงานเรามักจะเจอกับคนที่มี mind set แตกต่างกัน ซึ่งมีทั้ง Fix mindset และ Growth mindset ในมุมมองของเรา งานคุณภาพจะพัฒนาไปได้ต้องทำให้ทุกคนมี Growth mindset แล้วจะทำอย่างไรให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเรื่อง mindset ในองค์กร?
นพ.สมจิตต์ ชี้เจริญ มีแนวคิดว่า mindset เกี่ยวข้องกับสิ่งหนึ่งคือ ค่านิยมหรือ core value ขององค์กร ซึ่งด้านหนึ่งเป็นสิ่งที่สร้างขึ้น เพราะเราไม่สามารถค้นหา mindset ของทุกคนได้ โดยเฉพาะ mindset เรื่องการสร้างความสุขในการทำงานคุณภาพให้มีความสุข โดยมองว่าความสุขคือ outcome หรือ performance คุณภาพคือ process จึงขึ้นอยู่กับว่าเราตั้งเป้าหมายของการทำคุณภาพว่าอะไร ถ้าเป้าหมายคือทำงานคุณภาพเพื่อการ accreditation ดังนั้น process คือการนำ quality มาบริหารจัดการซึ่งจะทำให้เกิดoutcome คือความทุกข์ แต่ถ้าตั้งเป้าหมายว่าการทำงานคุณภาพคือการทำงานประจำให้ดีขึ้น ตอบสนองความต้องการของผู้ป่วย process ก็จะเปลี่ยนไป จะทำให้เกิดความสุขจากการทำงานประจำที่มีผลลัพธ์ดีขึ้นต่อผู้ป่วย จึงกล่าวได้ว่า mindset เป็นสิ่งที่ถูกหล่อหลอมด้วย process และเกิดจากการที่ทุกคนร่วมมือ ทำกิจกรรมร่วมกัน หล่อหลอมให้เกิดเป็นค่านิยมขององค์กร ไม่ใช่การค้นหาค่านิยม แต่เป็นการสร้างค่านิยมขึ้นมา

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ >> เคลียร์ทุกเรื่องกับเพื่อนคุณภาพ: The Virtual Big Room (43 downloads )

ผู้บันทึกบทเรียน
นางสาวกิตติยาภรณ์ เติมกระโทก
งานจัดการความรู้ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.