บทความครั้งนี้ขอนำเสนอเนื้อหาสำคัญสำหรับ หลักการสร้างสื่อ เพื่อการสื่อสาร ในรูปแบบต่าง ๆ จากการบรรยายในกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “ตั้งวง(เล่า) คนทำสื่อ” ผ่านระบบออนไลน์ Zoom เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน 2565 โดยผู้เชี่ยวชาญจากสถานเทคโนโลยีแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้ให้ความรู้ไว้ดังนี้

อ. ดร.โสภิตา สุวุฒโท หัวหน้าสถานเทคโนโลยีการศึกษาแพทยศาสตร์ ได้กล่าวถึงการสื่อสารให้เกิดประสิทธิภาพไม่ว่าจะเป็นสื่อประเภทใดนั้น มีหลักการสื่อสาร และหลักการออกแบบที่เป็นพื้นฐานเดียวกัน อาจจะแตกต่างกันบ้างในเทคนิคของการผลิต โดยเป้าหมายของการสื่อสารต้องสร้างให้เกิดการรับรู้ สามารถ นำกลับไปประยุกต์ใช้ในการสร้างการเรียนรู้ และส่งเสริมให้เกิดการปรับเปลี่ยนค่านิยม และสร้างทัศนคติได้

การกำหนด รูปแบบการรับสาร ต้องพิจารณาจากผู้รับสาร เนื่องจากแต่ละคนมีความถนัดแตกต่างกัน บางคนชอบคิดเป็นภาพ (visual) บางคนชอบฟัง/พูด (auditory) แต่บางคนถนัดที่จะลงมือทำ (kinesthetic) ผู้ออกแบบจึงต้องสื่อสารให้ตรงประเด็น พิจารณาความเหมาะสมกับผู้รับสารแต่ละกลุ่ม และบางครั้งอาจพบว่าสื่อที่ใช้สื่อสารออกไปไม่สามารถช่วยให้ผู้รับสาร หรือผู้เรียนเข้าใจ ซึ่งปัญหาเหล่านี้อาจเกิดจากการที่ผู้สร้างสื่อพยายามใส่เนื้อหาที่มากเกินจำเป็น ดังนั้นการกำหนดรูปแบบจึงต้องวิเคราะห์ให้เหมาะกับประเภทของสื่อและเนื้อหา โดยใช้การตั้งคำถาม 3 ข้อ ก่อนออกแบบ ได้แก่

  1. จะสื่อสารอะไร อะไรคือ key messages หลักที่ต้องการสื่อสาร โดยสกัดและวิเคราะห์สิ่งสำคัญให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย
  2. ให้กับใคร สื่อที่ทำมีกลุ่มเป้าหมายคือใคร โดยควรกำหนดขอบเขตให้ชัดที่สุด เพื่อให้ง่ายต่อการตีความเนื้อหา และการออกแบบที่เหมาะสม
  3. ผ่านสื่อใด ช่องทางไหน โดยเลือกช่องทางการสื่อสารทำสื่อให้ตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมาย

หลักสำคัญของการออกแบบสื่อ สิ่งที่ควรคำนึงถึง ได้แก่

  1. Content เนื้อหาต้องมีความถูกต้อง ชัดเจน อ่านเข้าใจง่าย เป็นประโยชน์ต่อผู้รับสาร มีการอ้างอิงแหล่งที่มา และเป็นปัจจุบัน
  2. Design การออกแบบควรมีความสวยงาม สร้างสรรค์ เพื่อเป็นการจูงใจผู้รับสาร ตัวอย่างเช่นหนังสือที่มีปกสวยจะดึงดูดให้คนเข้าไปดูเนื้อหาและเกิดความต้องการซื้อได้ง่ายกว่าหนังสือที่มีปกแบบทั่วไป โดยการออกแบบสามารถใช้ภาพ กราฟิก หรือรูปแบบที่น่าสนใจ เพื่อช่วยในการสื่อสารให้ผู้รับสารใช้งานและเข้าถึงได้ง่าย

อ่านบทความเพิ่มเติม หลักการสร้างสื่อ เพื่อการสื่อสาร (254 downloads )

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.