ในสถานการณ์ปัจจุบันที่โลกเกิดเหตุการณ์ความเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงและรวดเร็ว ฉับพลันได้บ่อยขึ้น หรือที่เรียกว่า “เหตุการณ์ไม่คาดฝัน” ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อองค์กร เกิดความเสียหายในหลายส่วน บางหน่วยงาน/องค์กรมีการหยุดชะงัก ไม่สามารถให้บริการได้หรืออาจต้องเปลี่ยนธุรกิจหรือวิธีทำงาน ในสถานการณ์วิกฤตจึงต้องการ “ผู้นำ” ที่จัดการสภาวะวิกฤตให้คลี่คลายได้โดยเร็ว เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายที่เกิดขึ้น หรือจำกัดให้น้อยที่สุด ทักษะสำคัญที่ผู้นำควรมีในสถานการณ์วิกฤต คือ
- Emotional Intelligence ความฉลาดทางอารมณ์
- Critical Thinking and Decision Making ทักษะการคิดเชิงวิพากษ์และการตัดสินใจ
- Crisis Communication ทักษะการสื่อสารในภาวะวิกฤต
- Collaboration – ทักษะการสร้างความร่วมมือกัน
- Cognitive Flexibility ทักษะความคิดที่ยืดหยุ่น
- Prioritization ทักษะการจัดลำดับความสำคัญ
อ่านบทความเพิ่มเติมได้ในบทความ ผู้นำในภาวะวิกฤต (Leadership in Crisis)