ในสถานการณ์ปัจจุบันที่โลกเกิดเหตุการณ์ความเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงและรวดเร็ว ฉับพลันได้บ่อยขึ้น หรือที่เรียกว่า “เหตุการณ์ไม่คาดฝัน” ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อองค์กร เกิดความเสียหายในหลายส่วน บางหน่วยงาน/องค์กรมีการหยุดชะงัก ไม่สามารถให้บริการได้หรืออาจต้องเปลี่ยนธุรกิจหรือวิธีทำงาน ในสถานการณ์วิกฤตจึงต้องการ “ผู้นำ” ที่จัดการสภาวะวิกฤตให้คลี่คลายได้โดยเร็ว เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายที่เกิดขึ้น หรือจำกัดให้น้อยที่สุด ทักษะสำคัญที่ผู้นำควรมีในสถานการณ์วิกฤต คือ

  1. Emotional Intelligence ความฉลาดทางอารมณ์
  2. Critical Thinking and Decision Making ทักษะการคิดเชิงวิพากษ์และการตัดสินใจ
  3. Crisis Communication ทักษะการสื่อสารในภาวะวิกฤต
  4. Collaboration – ทักษะการสร้างความร่วมมือกัน
  5. Cognitive Flexibility ทักษะความคิดที่ยืดหยุ่น
  6. Prioritization ทักษะการจัดลำดับความสำคัญ

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ในบทความ ผู้นำในภาวะวิกฤต (Leadership in Crisis)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.