ถอดบทเรียนการประชุมวิชาการ HA National Forum ครั้งที่ 21
ภายใต้หัวข้อ Enhancing TRUST in Healthcare
เรื่อง “Crisis communication”
วันพฤหัสบดีที่ 18 มีนาคม 2564 เวลา 15.00-16.30 น.
การถ่ายทอดสดด้วยสัญญาณภาพ/เสียง ผ่านระบบ online network
วิทยากร
ดร.ชนกพร พัวพัฒนากุล ม.มหิดล นครสวรรค์
ดร. นพ.นวนรรน ธีระอัมพรพันธุ์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
สำหรับทุก ๆ องค์กร ย่อมเกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ หรือสถานการณ์ที่เป็นภาวะวิกฤต การสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญมาก โดยผู้ที่ได้รับมอบหมายควรมีการเตรียมพร้อมสำหรับการสื่อสารในสถานการณ์นั้น ๆ โดยสิ่งที่ต้องดำเนินการมีดังนี้ กำหนดบทบาท ผู้รับผิดชอบให้ชัดเจน มีความตระหนักรู้ เข้าใจในสถานการณ์ความเป็นไป ผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ซึ่งทำให้ทีมมีการวางแผนและบริหารจัดการสถานการณ์นั้น ๆ ได้ รวมทั้งกำหนดกลยุทธ์ในการสื่อสารเพื่อบริหารจัดการสถานการณ์ในช่วงเวลานั้น นอกจากนั้น เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการสื่อสาร สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ เริ่มตั้งแต่ การเข้าใจ เปิดใจ รับรู้ความรู้สึกของผู้ที่อยู่ในสถานการณ์นั้น ผู้สื่อสารต้องอธิบายสถานการณ์ที่เกิดขึ้น สิ่งที่รู้และไม่รู้ การหาข้อมูลสนับสนุนเพิ่มเติม และจะดำเนินการอะไรต่อไปในปัจจุบัน และอนาคตที่อาจเกิดการเปลี่ยนแปลง
อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ >> Crisis communication (177 downloads )
ผู้บันทึกบทเรียน
นางสาวปารวี สยัดพานิช
งานจัดการความรู้ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล