ถอดบทเรียนการประชุมวิชาการประจำปี HA National Forum ครั้งที่ 22
Towards Scaling Up and Resilience in Healthcare
เรื่อง ค่านิยม…คือเข็มทิศนำพาชีวิต
วันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม 2565 เวลา 13.00 – 13.45 น.
รูปแบบผสมผสาน ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ และสถานที่
ณ อาคารอิมแพ็คฟอรั่ม อาคาร 4 ศูนย์การประชุมอิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี

วิทยากร
คุณนพกฤษฏิ์ นิธิเลิศวิจิตร   บริษัทซัคเซสมอร์บีอิ้งค์ จำกัด (มหาชน)

วิทยากรได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์การนำค่านิยมมาใช้ในชีวิตประจำวัน ภายใต้แนวคิด Towards Scaling-up and Resilience in Healthcare โดยค่านิยมคือ บางสิ่งที่ให้ความนิยม โดยมีผลต่อการตัดสินใจที่จะทำหรือไม่ทำในชีวิตประจำวัน ซึ่งการตัดสินใจนั้น มาจากสิ่งที่อยู่ในตัวเรา ในสภาวะที่จำเป็นต้องมีการฟื้นฟูพลังงาน เพื่อทำให้เกิดการเติบโตและก้าวหน้าอย่างมีคุณภาพ ซึ่งความก้าวหน้าสอดคล้องกับ Scaling-up เป็นผลจากภายนอก แต่ทุกสิ่งที่อยู่ภายนอกเป็นสิ่งที่มาจากภายใน โดย Resilience เป็นสิ่งที่มาจากภายใน สอดคล้องกับเรื่อง inside & outside ถ้า inside ดี ส่งผลให้ outside ดี หรือ outside ดี inside ก็ดีด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะอยู่ในบทบาทหน้าที่ หรือการทำธุรกิจอะไร outside คือ ผลลัพธ์การให้บริการ inside คือคุณภาพภายในองค์กร การมีจิตบริการ ที่ส่งผลต่อมาตรฐานการให้บริการที่ดี คุณภาพที่สูงขึ้นและมีประสิทธิภาพ โดยในชีวิตประจำวันนั้น outside ที่ดีคือความสุข ความสัมพันธ์ รายได้ เงินออม ซึ่งมาจาก inside นั่นคือ ค่านิยม
หลักการมีชีวิตที่ดี เริ่มจากตัวเรา เข้าใจ และเปลี่ยนแปลงไปพร้อมกัน ซึ่งในชีวิตคนเรา มี 4 ส่วน สำคัญที่ต้องดูแลคือ 1) IQ ความรู้ ความสามารถ 2) PQ ร่างกายต้องคล่องแคล่วว่องไว 3) EQ อารมณ์ ความรู้สึก ต้องนิ่ง ควบคุมได้ และ 4) SQ ความฉลาดทางจิตวิญญาณ การทำทุกอย่างเพื่อองค์กร สังคม และชุมชน โดยสิ่งที่จะทำให้ทั้ง 4 ส่วนดี มีความสมดุลคือ ค่านิยม

การนำพาชีวิตให้มีความสุขทั้งในชีวิตประจำวัน และการทำงาน ต้องมีการออกแบบตัวเราจากโลกภายในสู่โลกภายนอก ประกอบด้วย 6 ระดับ อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ >> ค่านิยม...คือเข็มทิศนำพาชีวิต (45 downloads )

ผู้บันทึกบทเรียน
นางสาวปารวี สยัดพานิช
งานจัดการความรู้ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.