
รศ. นพ.ยงชัย นิละนนท์ ประธานศูนย์โรคหลอดเลือดสมองศิริราช บุคคลคุณภาพ ประจำปี 2567 (ประเภทวิชาการ) เล่าถึงแนวคิด หลักการ และเป้าหมายในการทำงานที่ยึดถือมาโดยตลอด คือ คำว่า SERVE โดย
S = See the future การมองทิศทาง และเป้าหมายที่องค์กรจะมุ่งไปในอนาคต เปรียบองค์กรเสมือนเรือ ต้องพาให้หลบเลี่ยงโขดหิน ลมพายุ ให้เรือสามารถแล่นไปได้อย่างราบรื่น
E = Engage People การรวบรวมคนที่มีแนวคิด อุดมการณ์เดียวกัน ยิ่งร่วมมือกันได้มากเท่าไร การนำองค์กรไปข้างหน้ายิ่งมีพลังมากขึ้น
R = Reinvent continuously การขับเคลื่อนองค์กร การปรับแผนพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เกิดสิ่งใหม่ตลอดเวลา ทำให้องค์กรไม่หยุดนิ่ง
V = Value Result and Relationship การให้คุณค่าและความสำคัญกับความสัมพันธ์ของคนในองค์กรและให้คุณค่าความสำเร็จ แม้เป็นความสำเร็จเพียงเล็กน้อย
E = Embody การทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้นำให้กับคนในองค์กร พูดจริง ทำจริงอาจารย์มี Role Model ท่านแรกคือ คุณแม่ของอาจารย์เอง ที่มักจะพูดเสมอว่า อย่ายึดติด ทุกอย่างผ่านมาก็ผ่านไป แต่ขอให้ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เมื่อเจอสิ่งที่ท้าทาย ท่านจะพูดว่าเราก็เป็น “1 ในตองอู” เราเป็นคนเหมือนกัน ทำได้เหมือนกัน
อีกท่านคือ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก ท่านทรงมีรับสั่งที่เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของบุคลากรสาธารณสุขอยู่ตลอดเวลา นั่นคือ “True success is not in the learning but in it’s application to the benefit of mankind ความสำเร็จที่แท้จริง ไม่ใช่แค่การเรียนรู้ แต่อยู่ที่การนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติ” นั่นคือเราต้องนำสิ่งที่เราเรียนรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อเพื่อนมนุษย์ให้ได้
และอีกข้อหนึ่งคือคำว่า “อตฺตานํ อุปมํ กเร” เป็นคำขวัญประจำมหาวิทยาลัยมหิดล คือการเอาใจเขามาใส่ใจเรา ทั้งในแง่ของเพื่อนมนุษย์ ในแง่ของการรักษา อะไรที่เราอยากได้รับ ผู้รับบริการก็อยากได้รับเช่นเดียวกัน
ความท้าทายของการพัฒนาคุณภาพงานให้ประสบความสำเร็จ สำหรับอาจารย์มีอยู่ 2 เรื่อง เรื่องแรกคือ การรวบรวมบุคคลที่มีอุดมการณ์เดียวกัน มีเป้าหมายเดียวกันให้ได้มากที่สุด และพร้อมที่จะร่วมทางไปกับเราจนไปถึงจุดมุ่งหมายด้วยกัน เรามีหน้าที่ต้องพิสูจน์ให้คนเห็นว่าทิศทางที่เรากำลังมุ่งไปเป็นทิศทางที่ดี และเป็นการพัฒนาองค์กร ประเทศชาติ สังคม และมวลมนุษยชาติ ส่วนที่ 2 คือ การที่ผู้นำทำตัวให้เป็นแบบอย่าง ตั้งมั่น และยึดมั่นในภารกิจ พูดจริง ทำได้จริง เพราะการกระทำเสียงดังกว่าคำพูด ต้องมีความเชื่อว่าเรามุ่งไปในทิศทางที่ถูกต้อง แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนหรือพัฒนาได้ตามสถานการณ์ องค์กรต้องไม่หยุดนิ่งและเกิดสิ่งใหม่ตลอดเวลา
สุดท้ายอาจารย์ฝากข้อคิดเรื่อง ความเป็นเจ้าของ หรือ Sense of Ownership เพราะต้องยอมรับว่าหลายครั้งที่งานไม่ประสบความสำเร็จเพราะขาดผู้รับผิดชอบ ถ้าเรารู้สึกว่าเราเป็นเจ้าของ เช่น ในศิริราชมีค่าใช้จ่ายเรื่องค่าน้ำค่าไฟค่อนข้างสูง บางครั้งมีคนเปิดไว้โดยไม่ใช้ประโยชน์ ถ้าเรารู้สึกว่าเราเป็นเจ้าของ เงินที่จ่ายเป็นเงินของเรา เราจะใช้ทรัพยากรอย่างประหยัดและคุ้มค่าที่สุด เช่นเดียวกับการทำงาน ต้องมีความผูกพัน เป็นเจ้าของหรือเจ้าภาพที่รับผิดชอบงาน หากงานไม่สำเร็จ ต้องคิดหาวิธีทำแก้ไข ตามศักยภาพของเรา เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุด
งานพัฒนาคุณภาพเป็นเรื่องที่ต้องชวนให้คนคิด เพื่อให้เกิดการพัฒนาทั้งองค์กร ให้เท่าทันคู่เทียบต่าง ๆ ขอเป็นกำลังใจให้ทีมพัฒนาคุณภาพ และเชิญชวนให้ทุกท่านพัฒนางานที่ทำอยู่ จากจุดเล็กจุดน้อย จนกระทั่งพัฒนางานไปด้วยกันทั้งองค์กร เมื่อโรงพยาบาลมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ศิริราชก็จะก้าวไปข้างหน้าและพุ่งทยานไปแบบมีคุณภาพ
ติดตามรับชม วีดิทัศน์ และดาวน์โหลดได้ที่ บทความ บุคคลคุณภาพประจำปี 2567 (ประเภทวิชาการ) รศ. นพ.ยงชัย นิละนนท์