Webex Meeting เป็นเทคโนโลยีที่ทางมหาวิทยาลัยมหิดลนำมาช่วยในการเรียนการสอนทางไกล ซึ่งช่วยให้ผู้เรียนสามารถเห็นบทเรียน สื่อการสอน รวมทั้งพูดคุยกับผู้สอนจากทุกที่ที่มีอินเตอร์เน็ตได้ และสามารถใช้ได้บนอุปกรณ์ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค หรือโทรศัพท์มือถือ ซึ่งจากข้อดีของ Webex Meeting กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้บุคลากรของมหาวิทยาลัยมหิดล รวมทั้งคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลต้อง Work from home ตามมาตรการป้องกันแบบ Social distancing การนำ Webex Meeting มาใช้สำหรับการประชุมออนไลน์จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ได้

โดยกระบวนการหนึ่งที่มีความสำคัญของการจัดการความรู้ คือ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซึ่งทำได้ทั้งเวทีจริง และเวทีเสมือน สำหรับคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ที่ผ่านมาเน้นการทำกลุ่มชุมชนนักปฏิบัติ (CoP) ซึ่งเป็นเวทีจริงที่ให้สมาชิกมาเจอกันเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน แต่นอกจากเวทีจริงที่ให้คนมาเจอกันแล้ว Webex Meeting อาจถือได้ว่าเป็น Collaborative Virtual Workspace ที่นำเทคโนโลยีมาใช้ในการจัดการความรู้ เพราะเป็นช่องทางการสื่อสาร พูดคุย แลกเปลี่ยนความรู้ และการทำงานร่วมกันเป็นทีม สามารถแชร์ข้อมูล และลดระยะเวลาสำหรับการเดินทาง รวมทั้งสื่อสารกันได้ทั่วโลกผ่านเครือข่ายออนไลน์ เพียงแค่คุณมีรหัสในการเข้าถึงห้องประชุม และเพื่อให้การประชุมหรือการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เป็นไปอย่างราบรื่น ควรมีการเตรียมเนื้อหา และอุปกรณ์ รวมทั้งตรวจสอบสัญญาณการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตให้พร้อมใช้

การลงทะเบียนใช้งาน (สำหรับบุคลากรมหาวิทยาลัยมหิดล)

1. เข้าหน้า Web Portal (https://it-portal.mahidol.ac.th)
2. Sing in เข้าสู่ระบบมหาวิทยาลัยด้วยอีเมล์มหาวิทยาลัยมหิดล
3. ลงทะเบียนใช้งานที่ Cisco Webex
หมายเหตุ มีระยะเวลารอ 1 วัน สำหรับการ Activate การใช้งานระบบ

การสร้างห้องประชุม

Start a Meeting : สามารถเริ่มประชุมได้ทันที โดยดูข้อมูลการประชุมเพื่อแชร์ให้คนอื่นเข้าถึง ได้ที่ Meeting > Information
Schedule : ตั้งวันเวลาในการประชุม สามารถกำหนดชื่อและรหัสประชุม รวมทั้งเชิญผู้เข้าประชุมผ่าน e-mail ได้ล่วงหน้า

การเข้าร่วมประชุม

วิธีที่ 1 เข้าเว็บ Webex เลือก join ใส่รหัสประชุม
วิธีที่ 2 คลิกลิงค์จากที่ผู้สร้างห้องประชุมแชร์ หรือส่งอีเมล์มาให้

 

Webex เป็นอีกโปรแกรมหนึ่งที่ใช้ได้ง่าย ๆ ทั้งแบบที่ติดตั้งผ่านมือถือ หรือติดตั้งบน PC ซึ่งบุคลากรมหาวิทยาลัยมหิดล สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่    หรือกองเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยมหิดล โทร. 02-849-6022 หรือ https://muit.mahidol.ac.th

ดาวน์โหลดบทความฉบับเต็ม >> Webex Meeting @ Mahidol (181 downloads )   

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.