ถอดบทเรียนการประชุมวิชาการประจำปี HA National Forum ครั้งที่ 22
Towards Scaling Up and Resilience in Healthcare
เรื่อง “รากฐาน สานต่อ ก่อการไกล
วันพุธที่ 9 มีนาคม 2565 เวลา 09.30 – 10.00 น..
รูปแบบผสมผสาน ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ และสถานที่
ณ อาคารอิมแพ็คฟอรั่ม อาคาร 4 ศูนย์การประชุมอิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี

วิทยากรร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
นพ.อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล : ผู้ทรงคุณวุฒิ สรพ.
นพ.กิตตินันท์ อนรรฆมณี : ผู้ทรงคุณวุฒิ สรพ.
พญ.ปิยวรรณ ลิ้มปัญญาเลิศ : ผู้อำนวยการ สรพ.

นพ.อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล ผู้ทรงคุณวุฒิ สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล ได้เล่าถึงที่มาของการจัดตั้งสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (สรพ.) ในปี 2536 ได้เริ่มจัดตั้ง TQM project  โดยศึกษาหลักการของ TQM  ซึ่งเป็นแนวคิดที่ใช้ในโรงงาน ได้แก่ ลูกค้าสำคัญที่สุด จุดความฝันร่วมกัน ทีมงานสัมพันธ์ มุ่งมั่นกระบวนการ สานด้วยอริยสัจสี่ ดีด้วยผู้นำ และปรับปรุงไม่สิ้นสุด ซึ่งโครงการนี้ดำเนินการในช่วงปี 2536 – 2538 ต่อมาปี 2537 นพ.ปัญญา สอนคม ได้แนะนำให้ทีมไปพบกับบุคคลท่านหนึ่งซึ่งน่าจะได้รับประโยชน์มาก ท่านผู้นี้คือ Mr. Anthony Wagemakers ชาวแคนาดา (ที่ปรึกษา) ได้สาธิตการเยี่ยมสำรวจ เมื่อวันที่ 20 – 22 กุมภาพันธ์ 2538 ที่ โรงพยาบาลกระบี่ เพื่อเรียนรู้สิ่งที่จะเกิดขึ้นจริงในระหว่างการเยี่ยมสำรวจ เนื่องจากเป็นช่วงเริ่มต้นของ HA จึงเป็นประสบการณ์ของที่ปรึกษาเป็นหลัก บรรยากาศการเยี่ยมเป็นการสร้างการเรียนรู้ การตั้งคำถาม การกระตุ้นให้ทบทวนประเด็นสำคัญ การเขียน recommendation เป็นต้น ปี 2539 ได้ไปศึกษาดูงานที่ประเทศแคนาดา จากการศึกษาดูงานในครั้งนี้ได้มีการถอดบทเรียนเป็นหนังสือมาตรฐานโรงพยาบาล ฉบับปีกาญจนาภิเษก ปี 2540 และนำเอกสารฉบับนี้ไปให้ ศ. นพ.ประเวศ วะสี ได้พิจารณา ซึ่งท่านได้เสนอแนะว่า “เอกสารฉบับนี้เป็นเอกสารที่มีพลัง พลังของ concept พลังของความหมาย ความหมายเยอะมาก ถ้าทำตรงนี้ คุณภาพของโรงพยาบาลดี แพทย์พยาบาลดี ประชาชนดีขึ้น ค่าใช้จ่ายลดลง ซึ่งเป็น value ที่ใหญ่มาก การจัดการ value สำคัญมาก เป็นส่วนลึก แต่เครื่องมืออาจยังไม่พร้อม จึงต้องจัดการส่วนนี้ คือ value management” ซึ่งท่านได้กล่าวอีกว่า อยากจะทำอะไรก็ทำรอช้าไม่ได้ ในปีนี้จึงมีการจัดทำโครงการพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล เริ่มโครงการนำร่อง ในด้านต่าง ๆ เช่น การบริหารจัดการความเสี่ยง เป็นการทดลองทำ ลองผิดลองถูก เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน โดยรูปแบบของ สรพ. นั้นไม่ได้บอกอะไรที่ชัดเจนกับโรงพยาบาลแต่จะให้ตีความและดำเนินการเอง โดยเริ่มจากให้โรงพยาบาลประเมินตนเอง และให้ผู้เยี่ยมไปสำรวจอีกครั้ง ซึ่งกระบวนการนี้จะช่วยให้โรงพยาบาลเกิดการขับเคลื่อนตนเอง วิธีนี้ สรพ. มีหน้าที่เป็นผู้ส่งเสริมการขับเคลื่อนวัฒนธรรมคุณภาพ (Change Catalyst)

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ >> รากฐาน สานต่อ ก่อการไกล (175 downloads )

ผู้บันทึกบทเรียน
นายเอกกนก พนาดำรง
งานจัดการความรู้ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.