ถอดบทเรียนการประชุมวิชาการประจำปี HA National Forum ครั้งที่ 23
Synergy for Safety and Well-being (ผนึกกำลังเพื่อความปลอดภัยและสุขภาวะ)
ปาฐกถาพิเศษ “Synergy for Safety and Well-being”
วันพุธที่ 15 มีนาคม 2566 เวลา 09.30 – 10.00 น.
ณ ห้อง Grand Diamond Ballroom ศูนย์การประชุม IMPACT FORUM เมืองทองธานี

โดย ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเวศ วะสี

ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเวศ วะสี กล่าวปาฐกถาพิเศษในงาน HA National Forum ครั้งที่ 23 ว่า เป้าหมายสูงสุดในการพัฒนาประเทศไทยควรเป็นเรื่องความปลอดภัยและสุขภาวะที่ดีของคนทั้งประเทศ ซึ่งในปัจจุบันเราไม่มีเป้าหมายสูงสุดร่วมกัน เป้าหมายของเราเป็นแบบแยกย่อยออกไปมากมาย ถ้าทุกองค์กร ทุกภาคส่วนเรามีการตั้งเป้าหมายร่วมกัน จะก่อให้เกิดความเป็นองค์รวม

คำจำกัดความเรื่องสุขภาพขององค์การอนามัยโลก คือ Health is complete well-being ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สังคม และปัญญา ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่การไม่มีโรคเท่านั้น แต่เป็นการบูรณาการให้อยู่ในการพัฒนามนุษย์และสังคมทั้งหมด เราจึงกล่าวได้ว่า “สุขภาพคือทั้งหมด” ซึ่งเมื่อเป็นทั้งหมดแล้วนั้น เรื่องของสุขภาพ จึงควรเป็นเป้าหมายสูงสุดของการพัฒนาประเทศ ซึ่งความเป็นองค์รวมมีความสำคัญอย่างมาก ถ้าประเทศไทยสามารถพัฒนาได้แบบองค์รวม มุ่งสู่เป้าหมายสูงสุดเดียวกัน ประเทศจะมีบูรณภาพและดุลยภาพ ทำให้เราสามารถออกแบบระบบและโครงสร้างของประเทศได้อย่างบูรณาการ ซึ่งสุขภาวะที่ดีของคน มี 5 องค์ประกอบหลัก ๆ ได้แก่ 1. พฤติกรรมสุขภาพ 2. สิ่งแวดล้อมดี 3. ชุมชนเข้มแข็ง 4. ระบบบริการสุขภาพดี และ 5. นโยบายสาธารณะดี

ซึ่งระบบสุขภาพของไทย ประกอบด้วย องค์กร ส ทั้ง 8 คือ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล. (องค์การมหาชน) (สรพ.) สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) และมูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ (มสช.) หรืออาจจะเรียกเล่น ๆ ว่าคณะมนตรีสุขภาพ

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ >> ปาฐกถาพิเศษ “Synergy for Safety and Well-being” (33 downloads )

ผู้บันทึกบทเรียน
นางสาวสุดารัตน์ พันธ์เถื่อน
งานจัดการความรู้ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

อ่านบทเรียน HA National Forum อื่น ๆ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.