The Problem is not the problem, the problem is your attitude about the problem. “ตัวปัญหาไม่ใช่ปัญห าแต่ปัญหาเกิดจากทัศนคติของเราเกี่ยวกับปัญหาต่างหาก” เป็นทัศนคติในการดำเนินชีวิต และการทำงานที่ รศ. นพ.เชิดชัย นพมณีจำรัสเลิศ บุคคลคุณภาพ ประจำปี 2566 ยึดถือมาโดยตลอด เพราะในชีวิตประจำวันมักเจอกับสิ่งที่เหนือความคาดหมายอยู่เสมอ จึงควรมองให้เป็นเรื่องปกติที่ต้องจัดการ และปรับเปลี่ยนให้ได้ ด้านการพัฒนาคุณภาพ ท่านให้ความสำคัญกับการมองเห็นภาพรวมของงาน หรือที่เรียกว่า value stream คือการเข้าใจกระบวนการทำงานทั้งหมดของงาน ยกตัวอย่างเช่น กระบวนการการรักษาที่ต้องรู้ตั้งแต่ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจนกระทั่งกลับบ้าน ต้องผ่านขั้นตอนใดบ้าง เพราะบางครั้งในการพัฒนาคุณภาพ หรือ การ Lean กระบวนการ หากทำเฉพาะในส่วนงานของตนเอง อาจจะกลายเป็นการเพิ่มงานให้ผู้อื่นโดยไม่รู้ตัว จึงต้องมีการทำ flow การทำงาน หรือ value stream mapping เพื่อให้เห็นกระบวนการและผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งการจะเข้าใจ flow อย่างแท้จริงนั้นต้องมีการประชุมร่วมกันระหว่างผู้บริหารกับผู้ปฏิบัติหน้างาน เพื่อนำมาวิเคราะห์ว่าในกระบวนการทำงานเกิดความสูญเปล่าที่จุดใดบ้าง ประสบปัญหาอย่างไร และต้องแก้ไข ปรับปรุง หรือปรับตัวอย่างไร บนพื้นฐานของการที่ผู้ป่วยได้รับบริการที่ดีขึ้น

ติดตามหลักการทำงานของ บุคคลคุณภาพ ประจำปี 2566 (Quality Person of the Year) รศ. นพ.เชิดชัย นพมณีจำรัสเลิศ รองคณบดีฝ่ายนวัตกรรมบริการและคุณค่าองค์กร ได้ในบทความและวีดิทัศน์รายการ KM Society

ดาวน์โหลด บทความ สัมภาษณ์บุคคลคุณภาพ ประจำปี 2566

รับชมวีดิทัศน์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.