Medication Reconciliation (MR) เป็นกระบวนการดูแลความต่อเนื่องในการรักษาทางยา โดยการรวบรวมข้อมูลรายการยาทั้งหมดที่ผู้ป่วยกินเป็นประจำ รวมทั้งอาหารเสริม และสมุนไพร ตั้งแต่ก่อนเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล เพื่อให้แพทย์ที่ทำการรักษาตัดสินใจให้การรักษาที่เหมาะสมกับสภาวะผู้ป่วย นอกจากนี้ยังต้องรวบรวมรายการยาที่แพทย์สั่งช่วงแรกรับ ขณะอยู่ในโรงพยาบาล ช่วงที่มีการย้ายหอผู้ป่วย จนกระทั่งกลับบ้าน มีการบันทึกข้อมูลรายการยาในทุกขั้นตอนเพื่อสื่อสารกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรายการยาดังกล่าวนี้ต้องติดตามผู้ป่วยไปทุกรอยต่อของการให้บริการทั้งในสถานพยาบาลเดียวกันและต่างสถานพยาบาล เพื่อทําให้ผู้ป่วยเกิดความปลอดภัยสูงสุดในการใช้ยา

ในการทำ Medication Reconciliation ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงปัจจุบัน มีการนำกระบวนการการจัดการความรู้มาใช้ โดย ภกญ.วุฒิรัต ธรรมวุฒิ เภสัชกรผู้ชำนาญการพิเศษ หน่วยบริบาลเภสัชกรรมผู้ป่วยนอก ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมที่ริเริ่มโครงการนี้ เล่าว่า การบริหารจัดการโครงการ Medication Reconciliation ใช้แนวคิดการจัดการความรู้ Siriraj Link – Share – Learn มาดำเนินการ ติดตามรายละเอียดได้ในรายการ KM Society : บูรณาการ KM กับ กระบวนการดูแลความต่อเนื่องในการรักษาทางยา (Medication Reconciliation)

โดย ภกญ.วุฒิรัต ธรรมวุฒิ เภสัชกรผู้ชำนาญการพิเศษ
หน่วยบริบาลเภสัชกรรมผู้ป่วยนอก ฝ่ายเภสัชกรรม โรงพยาบาลศิริราช

 

ดาวน์โหลดวีดิทัศน์ได้ที่  บูรณาการ KM กับ กระบวนการดูแลความต่อเนื่องในการรักษาทางยา (Medication Reconciliation) (45 downloads )

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.