
บทเรียนการประชุมวิชาการประจำปี HA National Forum ครั้งที่ 25
ภายใต้แนวคิด “Building Quality and Safety Culture for the Future Sustainability
สร้างวัฒนธรรมคุณภาพและความปลอดภัย เพื่อความยั่งยืนในอนาคต”
เรื่อง Quality Talk: Quality Journey to Quality Culture
วันพุธที่ 19 มีนาคม 2568 เวลา 10.30 – 12.00 น.
ณ ห้อง Grand Diamond Ballroom (200) ศูนย์การประชุม IMPACT FORUM เมืองทองธานี
วิทยากรร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
นพ.อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล (ที่ปรึกษาคณะกรรมการ สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล)
รศ. นพ.เชิดชัย นพมณีจำรัสเลิศ (รองอธิการบดีฝ่ายสารสนเทศและดิจิทัลทรานส์ฟอร์มเมชัน)
นพ.ก้องเกียรติ เกษเพ็ชร์ (CEO group 3 Bangkok Dusit Medical Service (PLC))
ระบบบริการสุขภาพ “คุณภาพ” ไม่ได้เป็นเพียงคำที่ใช้ในเชิงมาตรฐานหรือข้อกำหนดทางวิชาชีพ แต่เป็นหัวใจสำคัญของความไว้วางใจ ความปลอดภัย และประสบการณ์ของผู้รับบริการ การพัฒนาคุณภาพจึงไม่สามารถจำกัดอยู่เพียงฝ่ายงานใดฝ่ายงานหนึ่ง หรือในช่วงเวลาของการประเมินเท่านั้น แต่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มจากการสร้างแนวคิดสู่การลงมือปฏิบัติ และพัฒนาเป็นวัฒนธรรมที่ฝังลึกในทุกภาคส่วนขององค์กร
นพ.อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล กล่าวถึง “Fundamental of Quality จุดคานงัดระบบบริการสุขภาพไทย ก้าวไปกับการพัฒนาคุณภาพ” โดยรากฐานคุณภาพจะดำเนินการตามแนวคิด 4P ได้แก่ Purpose, Principle, Participation, Practice และพิจารณาปัจจัยทั้งด้านสังคม (ความเป็นเลิศทางเทคนิค/การบริการ/การจัดการ) และด้านองค์กรภายใน (วัฒนธรรม/สิ่งแวดล้อม/ขีดความสามารถ) ซึ่งจุดคานงัดระบบบริการมีวิธีการดำเนินการ ดังนี้
1. การลงมือปฏิบัติ เปลี่ยนจากการตั้งคำถามเป็นการทบทวนประสบการณ์ที่ผ่านมา และสิ่งที่ควรพัฒนาในอนาคต
2. มองทุกอย่างเป็นโอกาสไม่ว่าจะเป็นปัญหา อุปสรรค เงื่อนไข และใช้โอกาสอย่างเต็มที่ในฐานะผู้ให้บริการ
3. สร้าง Passion & Practice ด้วยการตั้งเป้าหมายการพัฒนาความสามารถด้านใน (Inner Development Goals)
4. การสร้างความเชื่อมั่น การต่อรอง และชี้นำให้บุคลากรเห็นถึงคุณค่า และความเป็นไปได้
5. การตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน โดยพิจารณาเงื่อนไข เพื่อหาโอกาสในการพัฒนา
6. การตั้งสมมติฐานที่ท้าทาย และไม่ยึดติดกับการทำงานแบบเดิม รวมถึง re-design งานให้มีประสิทธิภาพ
7. การเรียนรู้จากความสำเร็จ ความไม่แน่นอน และสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตเพื่อต่อยอดในงานปัจจุบัน
8. การเรียนรู้มุมมองจากผู้เยี่ยมสำรวจ โดยต่อยอดการมองภาพเป้าหมายในทิศทางเดียวกับผู้เยี่ยมสำรวจ และมองภาพอนาคตที่เป็นไปได้มากกว่าภาพเดียว… อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ >> Quality Talk: Quality Journey to Quality Culture
ผู้บันทึกบทเรียน
นางสาวฤทัยรัตน์ โลมใหม
งานบริหารทรัพยากรสุขภาพ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล