ถอดบทเรียนการประชุมวิชาการ HA National Forum ครั้งที่ 21
ภายใต้หัวข้อ Enhancing TRUST in Healthcare
เรื่อง “Digital Transformation in Facilities Management”
วันพฤหัสบดีที่ 18 มีนาคม 2564 เวลา 15.00 – 16.30 น.
การถ่ายทอดสดด้วยสัญญาณภาพ/เสียง ผ่านระบบ online network

วิทยากร
นพ.จตุพงษ์ จันทร์ทอง ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายสารสนเทศ
โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ

ภก.ภาสกร รัตนเดชสกุล ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านบริหาร และโลจิสติกส์
โรงพยาบาลพนมไพร จังหวัดร้อยเอ็ด

นพ.จตุพงษ์ จันทร์ทอง กล่าวถึงการแลกเปลี่ยนความรู้ในครั้งนี้ว่า เกิดจากประสบการณ์ที่ได้ทำงานร่วมกับฝ่ายสารสนเทศ (IT) โดยแบ่งหัวข้อในการบรรยายเป็น 1. digital transformation 2. smart hospital & implement และ 3. standard & regulation ซึ่งจากผลการสำรวจพบว่า ในแต่ละองค์กรมีการคิดริเริ่มโครงการเกี่ยวกับ digital transformation เพิ่มมากขึ้นเพื่อให้ทันยุคทันสมัย แต่ 70% ขององค์กรที่ได้ทำโครงการพบว่าไม่สามารถประสบความสำเร็จ และสูญเสียค่าใช้จ่ายไปเป็นจำนวนมาก เพราะขาดแนวคิดและการวางแผนที่เหมาะสม

John williams Schweb (June 7, 2018) ได้กล่าวถึงนิยามของ digital transformation ที่เกี่ยวข้องกับ activities (กิจกรรม), models (แผนงาน), processes (กระบวนการ) and marketing (การตลาด) ซึ่งทำให้เกิดความได้เปรียบในการแข่งขันเชิงกลยุทธ์ ทางทีมจึงได้นำข้อมูลเหล่านั้นมาต่อยอดนิยามของ digital transformation โดยแบ่งเป็น 3 ข้อ เพื่อให้เกิดการ digital transformation ที่แท้จริง ดังนี้

  • Digitization เป็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงข้อมูลจาก analog มาเป็นข้อมูล digital ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของพื้นฐานการนำข้อมูลดิจิทัลไปใช้ประโยชน์ (สร้าง digital literacy)
  • Digitalization เป็นการปรับเปลี่ยนกระบวนการหรือวิธีการทำงาน ที่นำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วยปรับปรุงกระบวนการที่มีอยู่ให้ดีขึ้น ซึ่ง keyword สำคัญคือ automation ที่เป็นรูปแบบการทำงานอัตโนมัติ เช่น การทำระบบอัตโนมัติในกระบวนการผลิต การจัดทำระบบบริหารคลังสินค้า เป็นต้น(วิเคราะห์ข้อมูลปรับกระบวนการ นำเครื่องมือด้านเทคโนโลยีมาใช้)
  • Digital Transformation เป็นการเปลี่ยนวิธีคิดทั้งองค์กร สร้างรูปแบบทางธุรกิจและกลยุทธ์ใหม่ ๆ ที่ให้ความสำคัญกับพฤติกรรมของลูกค้า โดยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ประโยชน์ (ปรับกลยุทธ์ขององค์กร)

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ >> Digital Transformation in Facilities Management (62 downloads )

ผู้บันทึกบทเรียน
นางสาวชลิตา มิ่งขวัญ
งานจัดการความรู้ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.