สรุปประเด็นการประชุมวิชาการ CNMI Quality Forum 2023
ภายใต้ Theme “เส้นทางคุณภาพสู่มาตรฐานโรงพยาบาลระดับสากลผ่านประสบการณ์ 6 ปี โรงพยาบาลรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์” (Quality Journey to International Standards 6 years of experience from Ramadhibodu Chakri Naruebodindra Hospital)
วันที่ 30 พฤศจิกายน – 1 ธันวาคม 2566 เวลา 8.30 – 16.00 น.
ณ ห้องประชุม Auditorium อาคารศูนย์การเรียนรู้ สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ จ.สมุทรปราการ

เรื่อง “ประสบการณ์ การบริหารจัดการระบบงานคุณภาพในโรงพยาบาลรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์ Knowledge Sharing : Integration Hospital Standard JCI, HA, ISO”
โดย ภญ. สมทรง พร้อมพราย (หัวหน้างานคุณภาพและบริหารจัดการความเสี่ยง)

การที่นำรางวัลมาตรฐานมาสู่โรงพยาบาล เป็นสิ่งที่การันตีว่าโรงพยาบาลมีคุณภาพ และแม้ว่าแต่ละมาตรฐานจะแตกต่างกัน แต่ content ไม่ต่างกัน ขึ้นอยู่กว่าสิ่งที่จะรับรองคืออะไร ทั้งนี้สิ่งที่ทำต้องตอบโจทย์ค่านิยมของโรงพยาบาล โดยระหว่างที่วางแผนการกำหนดนโยบาย ต้องมีระบบคุณภาพก่อน เป็นการสร้างให้คนรู้มาตรฐาน และมีคุณภาพ

จุดเริ่มต้นของงานคุณภาพ : ด้วยความหลากหลายของบุคลากรและเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ จึงได้นำมาตรฐาน JCI (Joint Commission International) มาตั้งต้นในการออกแบบกระบวนการทำงานของโรงพยาบาล และตอบคำถามให้บุคลากรรู้ว่าสิ่งที่ทำมีเหตุและมีผลอย่างไร และเพื่อการยกระดับของโรงเรียนแพทย์ จึงได้ขอรับรองมาตรฐาน HA และนำแนวทางกระบวนการมาส่งเสริมผลลัพธ์ของการดูแลผู้ป่วยให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยได้ challenge ด้วยการขอ HA ขั้น 3 และเมื่อมีนักศึกษาแพทย์เริ่มเข้ามาเรียน ทางทีมผู้บริหารจึงได้แต่งตั้งคณะกรรมการการศึกษาของแพทย์ และคณะกรรมการการวิจัยในมนุษย์ เพื่อให้มั่นใจว่าโรงพยาบาลยังคงมีคุณภาพและความปลอดภัยแก่ผู้ป่วย และบุคลากรของโรงพยาบาล โดยเน้นสร้างคนให้มีองค์ความรู้

ทิศทางคุณภาพ : เริ่มตั้งแต่ปี 2560 ถึงปัจจุบัน โดยยึดหลักว่า ไม่ว่าจะมีการเข้าตรวจคุณภาพแบบใด ก็ยังคงเป็นแบบนั้นสม่ำเสมอ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ประสบการณ์ การบริหารจัดการระบบงานคุณภาพในโรงพยาบาลรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์ Knowledge Sharing : Integration Hospital Standard JCI, HA, ISO

สรุปประเด็น โดยนางสาวชลิตา มิ่งขวัญ งานจัดการความรู้
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.